svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามหนัก ทยอยย้ายผู้ป่วยไป รพ.สนาม

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีโคราชลุกลามหนัก ยอดผู้ป่วยสะสมร่วม 500 ราย เตียงเต็มต้องทยอยย้ายผู้ป่วยสีเขียวไปรักษา รพ.สนาม

ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา รถพยาบาลความดันลบของหน่วยกู้ภัยฮุก.31 นครราชสีมา ทยอยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปส่งที่อาคารชาติชายฮอลล์และอาคารลิปตพัลลภฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามนครราชสีมา ขนาด 300 เตียง เพื่อให้การรักษาและฟื้นฟูร่างกายตามกระบวนการสาธารณสุข ล่าสุดมีจำนวนครองเตียง 262 ราย  

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามหนัก ทยอยย้ายผู้ป่วยไป รพ.สนาม


 

นายพิสิษฐ์ พงษ์ศิริศุภกุล เลขาธิการมูลนิธิพุทธธรรม 31 ปฏิบัติหน้าที่บริหารงานหน่วยกู้ภัยฮุก.31 เปิดเผยว่า หลังพบการแพร่ระบาดในตลาดสุรนารีหรือชื่อเดิมตลาดสุรนครเมืองใหม่ ได้รับการประสานงานจากบุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราช ให้นำผู้ป่วยสีเขียวที่มีผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 และผ่านการตรวจระบบทางเดินหายใจไม่พบเชื้อลุกลามลงปอด และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ไปรักษาที่ รพ.สนาม เฉลี่ยวันละ 40 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ซึ่งการใช้ รพ.สนาม เป็นการสงวนเตียงไว้รองรับผู้ป่วยสีเหลือง หรือกลุ่มที่มีอาการเชื้อลงปอด จึงต้องเฝ้าระวังให้การดูแลเป็นพิเศษ

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามหนัก ทยอยย้ายผู้ป่วยไป รพ.สนาม


 

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 264 ราย รวมป่วยสะสม 24,395 ราย รักษาอยู่ 3,032 ราย รักษาหาย 21,192 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 2 ราย และเสียชีวิตสะสม 168 ราย

 

ส่วนความคืบหน้าการเฝ้าระวังและการควบคุมการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบุคลากรสาธารณสุขได้ตรวจหาเชื้อแบบ ATK ให้กับผู้ประกอบการค้าและผู้เกี่ยวข้องในตลาดสดย่าโม ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารสดใหญ่ที่สุดในตัวเมืองนครราชสีมา พบผลบวก 14 ราย จากจำนวนผู้เข้ารับการตรวจประมาณ 1,500 คน สาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค หลังพบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี บุคลากรกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ในฐานะรับผิดชอบพื้นที่ได้สุ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นแม่ค้าผักผลไม้ที่ตลาดสดย่าโม 6 ราย และมีความเชื่อมโยงกับตลาดสุรนารี

 

ขณะนี้ มีผู้ค้าในตลาดท้องถิ่น 5 แห่ง ในเขตเมือง ติดเชื้อประมาณ 20 รายและเชื้อได้แพร่กระจายไปพื้นที่ 14 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.พิมาย อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด อ.ขามทะเลสอ อ.หนองบุญมาก อ.โนนไทย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยแถลง อ.โนนสูง อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียวและ อ.ปักธงชัย รวมป่วยสะสมร่วม 500 ราย

คลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามหนัก ทยอยย้ายผู้ป่วยไป รพ.สนาม

ภาพข่าวโดย: เกษม ชนาธินาถ

 

logoline