svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" โต้ "สุดารัตน์" ปมไม่ตอบรับสหรัฐฯ บริจาคไฟเซอร์ 1 ล้านโดส

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานนี้เดือดแน่นอน! "อนุทิน" รมว.สาธารณสุข พูดตอบโต้กรณี "หญิงหน่อย" เข้าพบ "ส.ว.แทมมี่" อ้างรัฐบาลไม่ตอบรับข้อเสนอสหรัฐฯ เตรียมบริจาควัคซีน "ไฟเซอร์" ให้อีก 1 ล้านโดส

จากกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เดินทางเข้าพบนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ ณ สำนักงานวุฒิสมาชิกแทมมี่ ที่กรุงวอชิงตันดีซี เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์อ้างว่า สหรัฐฯ พร้อมส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยอีก 1 ล้านโดส แต่รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา ทำให้ไม่สามารถส่งมอบได้

"อนุทิน" โต้ "หญิงหน่อย" อ้างไทยไม่ส่งเอกสารรับบริจาคไฟเซอร์ล็อต 2

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวตอบโต้ว่า จากการตรวจสอบกระทรวงการต่างประเทศแล้ว และผู้ที่มีทำหน้าที่ดูแลเรื่องนี้ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และข้อมูลคงมีความคลาดเคลื่อน โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ กับรัฐบาลไทย

 

การติดต่อประสานงาน ต้องมีลักษณะทางการทูต เหมือนคราวที่แล้วได้บริจาค 1.5 ล้านโดส สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ต้องออกจดหมายมายังรัฐบาลไทย แสดงความจำนงในการที่จะบริจาควัคซีนให้จำนวนเท่าไหร่ เงื่อนไขอย่างไร

 

“ขณะนี้ยังไม่ได้รับจดหมายในลักษณะดังกล่าว ยังไม่มีการเสนอหรือมีการตอบสนองใดๆ ทั้งสิ้น ขอให้มีการทำความเข้าใจด้วย อย่าทำให้เกิดความเข้าใจผิด คนที่ประสานงาน คือ กระทรวงการต่างประเทศ คนที่เกี่ยวข้องคือ กระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 2 หน่วยงานยังไม่ได้รับการประสานงานใดๆ จากทางฝั่งสหรัฐฯ ซึ่งคนที่ออกมาให้ข่าว ต้องกลับไปถามเขา ที่ออกมาให้ข่าวว่าเป็นอย่างไร”

"อนุทิน" โต้ "หญิงหน่อย" อ้างไทยไม่ส่งเอกสารรับบริจาคไฟเซอร์ล็อต 2

"อนุทิน" โต้ "หญิงหน่อย" อ้างไทยไม่ส่งเอกสารรับบริจาคไฟเซอร์ล็อต 2

logoline