svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สัตว์แพทย์เตือน ให้ใบกระท่อมสุนัขกิน เสี่ยงทำสุนัขตับวายได้

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัตว์แพทย์เตือนให้ใบกระท่อมสุนัขกิน ทำให้สุนัขเกิดอาการตับพังหรือตับวายได้ อีกทั้งยังมีความผิดตามพรบ.ทารุณกรรมสัตว์

23 กันยายน 2564 จากกรณีที่มีผู้เลี้ยงสุนัขรายหนึ่งย่านอำเภอปากเกร็ด จ.นนทบุรี เผยพฤติกรรมของสุนัขที่เลี้ยงไว้จำนวน 3 ตัว ชอบกินใบกระท่อมจนติดงอมแงม ถึงกับขนาดว่าถ้าวันไหนสุนัขทั้ง 3 ตัวไม่ได้กินใบกระท่อมจะเกิดอาการหงุดหงิด เดินไปเดินมาในบ้าน แต่ถ้าวันไหนได้กินใบกระท่อมเข้าไปจะอารมณ์ดี คึกคักวิ่งเล่นกันไปมาในบ้าน

 

โดยเจ้าของสุนัขเผยว่า นับตั้งแต่มีการปลดล็อกใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 แล้ว เจ้าของสุนัขได้เผลอวางใบกระท่อมเอาไว้ ก็ถูกสุนัขทั้ง 3 ตัวคาบเอาไปเคี้ยวกินอย่างสนุกสนาน จากนั้นต่อมาเมื่อเห็นตนถือใบกระท่อมก็วิ่งมานั่งรอขอใบกระท่อมกันอย่างพร้อมเพรียงเป็นประจำ  โดยที่ผ่านมานับตั้งแต่สุนัขที่เลี้ยงไว้ทั้ง 3 ตัว เริ่มติดเคี้ยวกินใบกระท่อมมาก็ยังไม่พบว่ามีอาการข้างเคียงใดๆ

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สพ.ญ.ภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์ และผู้ช่วยฝ่ายกฎหมาย วอชด็อกไทยแลนด์ เปิดเผย เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 64 ที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่พืชใบกระท่อมได้รับการปลดล็อกจากสิ่งเสพติดประเภทที่ 5 เพราะในใบกระท่อมมีคุณสมบัติเป็นยาที่จะรักษาโรคได้ แต่การนำพืชใบกระท่อมมาใช้ในสัตว์นั้นทางสัตวแพทย์สภาหรือปศุสัตว์ในไทย ยังไม่ได้อนุญาตให้ใช้อย่างถูกกฎหมายแม้ว่าในต่างประเทศจะมีการอนุญาตให้ใช้ในการรักษาสัตว์แล้วก็ตาม

 

เนื่องจากการจะนำใบกระท่อมมาใช้ในสัตว์นั้นจะต้องผ่านขบวนการแปรรูปสกัดออกมาเป็นยาฉีดหรือยาเม็ดเสียก่อน โดยปริมาณที่ใช้ในการรักษาสุนัขนั้นจะอยู่ที่ปริมาณ 5 มิลลิกรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัมเท่านั้น โดยมีสรรพคุณช่วยแก้ไอเรื้อรัง ลดอาการปวดข้อกระดูกในระดับลึก และลดอาการอับเสบในสุนัขที่ป่วย ส่วนผลเสียหากสุนัขได้รับสารในใบกระท่อมมากเกินไป จะเกิดผลเสียคือทำให้ง่วงซึม อาเจียน ท้องเสีย และชักได้ในที่สุด ดังนั้นจึงไม่ควรให้ใบกระท่อมกับสุนัขที่เลี้ยงไว้เพราะจะเกิดโทษมากกว่า

สพ.ญ.ภัทรนันท์ กล่าวอีกว่า การจะนำใบกระท่อมมาสกัดเป็นยารักษาในสุนัขหรือสัตว์เลี้ยง คงต้องรองานวิจัยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพราะในตอนนี้ยังไม่มีใครตอบได้ว่า 1 ใบกระท่อมมีตัวยาที่ใช้ในการรักษากี่มิลลิกรัม และใบกระท่อมก็เพิ่งได้รับการปบดล็อกมาดังนั้นจึงต้องรองานสิจัยในอนาคตต่อไป ส่วนทางเจ้าของสุนัขที่ติดใบกระท่อมทางมูลนิธิได้ติดต่อพูดคุยแล้วก็พบว่าเจ้าของไม่ทราบมาก่อนว่า

สัตว์แพทย์เตือน ให้ใบกระท่อมสุนัขกิน เสี่ยงทำสุนัขตับวายได้

 

การนำใบกระท่อมไปให้สุนัขเคี้ยวกินนั้น อาจจะมีความผิดตาม พรบ.ทารุณกรรมสัตว์ แม้จะไม่ตั้งใจก็ตาม จึงขอให้งดและเลิกให้ใบกระท่อมกับสุนัข ให้รองานวิจัยไปก่อนซึ่งจะได้สรรพคุณตัวยาที่เหมาะสมในการรักษาสัตว์ ซึ่งดีกว่าการให้เป็นใบไปแทะกัดกินเนื่องจากหากสุนัขได้รับสารที่อยู่ในใบกระท่อมเป็นเวลานานและปริมาตรที่เยอะเข้า นอกจากจะทำให้สุนัขติดใบกระท่อมแล้วยังส่งผลให้สุนัขเกิดอาการตับพังหรือตับวายได้อีกด้วย

logoline