svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย่าทำ! สัตวแพทย์เตือนให้หมากินใบกระท่อมเสี่ยงตับวายผิดกฎหมาย

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าทำ! สัตวแพทย์เตือนให้หมากินใบกระท่อมเสี่ยงตับวาย ยังไม่มีงานวิจัยรับรอง มีผลเสียมากกว่าผลดี ซ้ำยังผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์

กรณีผู้เลี้ยงสุนัขรายหนึ่ง เผยพฤติกรรมของสุนัขที่เลี้ยงไว้ 3 ตัว ชอบกินใบกระท่อมจนติดงอมแงม โดยเจ้าของสุนัขระบุว่า นับตั้งแต่มีการปลดล็อกใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เจ้าของสุนัขได้เผลอวางใบกระท่อมเอาไว้ และถูกสุนัขทั้ง 3 ตัวคาบเอาไปเคี้ยวกิน จากนั้นต่อมาเมื่อเห็นตนถือใบกระท่อมก็วิ่งมานั่งรอขอใบกระท่อมกันอย่างพร้อมเพรียงเป็นประจำ และเริ่มติดเคี้ยวกินใบกระท่อม แต่ยังไม่พบอาการข้างเคียงใดๆ

ล่าสุดวันนี้ (21 ก.ย.) สพ.ญ.ภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์ และผู้ช่วยฝ่ายกฎหมาย วอชด็อกไทยแลนด์ ได้ออกมาระบุว่า แม้ใบกระท่อมมีคุณสมบัติเป็นยาที่จะรักษาโรคได้ แต่การนำพืชใบกระท่อมมาใช้ในสัตว์นั้น ทางสัตวแพทย์สภาหรือปศุสัตว์ในไทยยังไม่ได้อนุญาตให้ใช้อย่างถูกกฎหมาย แม้ว่าในต่างประเทศจะมีการอนุญาตให้ใช้ในการรักษาสัตว์แล้วก็ตาม

อย่าทำ! สัตวแพทย์เตือนให้หมากินใบกระท่อมเสี่ยงตับวายผิดกฎหมาย

สพ.ญ.ภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์ และผู้ช่วยฝ่ายกฎหมาย วอชด็อกไทยแลนด์
 

เนื่องจากการจะนำใบกระท่อมมาใช้ในสัตว์นั้น จะต้องผ่านขบวนการแปรรูปสกัดออกมาเป็นยาฉีดหรือยาเม็ดเสียก่อน โดยปริมาณที่ใช้ในการรักษาสุนัขจะอยู่ที่ 5 มิลลิกรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัมเท่านั้น โดยมีสรรพคุณช่วยแก้ไอเรื้อรัง ลดอาการปวดข้อกระดูกในระดับลึก และลดอาการอับเสบในสุนัขที่ป่วย ส่วนผลเสียหากสุนัขได้รับสารในใบกระท่อมมากเกินไป จะทำให้ง่วงซึม อาเจียน ท้องเสีย และชักได้ในที่สุด ดังนั้นจึงไม่ควรให้ใบกระท่อมกับสุนัขที่เลี้ยงไว้เพราะจะเกิดโทษมากกว่า

สพ.ญ.ภัทรนันท์ กล่าวอีกว่า การจะนำใบกระท่อมมาสกัดเป็นยารักษาในสุนัขหรือสัตว์เลี้ยง คงต้องรองานวิจัยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพราะในตอนนี้ยังไม่มีใครตอบได้ว่า 1 ใบกระท่อมมีตัวยาที่ใช้ในการรักษากี่มิลลิกรัม และใบกระท่อมก็เพิ่งได้รับการปบดล็อกมาดังนั้นจึงต้องรองานวิจัยในอนาคตต่อไป

อย่าทำ! สัตวแพทย์เตือนให้หมากินใบกระท่อมเสี่ยงตับวายผิดกฎหมาย
 

ส่วนทางเจ้าของสุนัขที่ติดใบกระท่อมทางมูลนิธิได้ติดต่อพูดคุยแล้วก็พบว่าเจ้าของไม่ทราบมาก่อนว่า การนำใบกระท่อมไปให้สุนัขเคี้ยวกินนั้น อาจจะมีความผิดตาม พรบ.ทารุณกรรมสัตว์ แม้จะไม่ตั้งใจก็ตาม จึงขอให้งดและเลิกให้ใบกระท่อมกับสุนัข ให้รองานวิจัยไปก่อนซึ่งจะได้สรรพคุณตัวยาที่เหมาะสมในการรักษาสัตว์ ซึ่งดีกว่าการให้เป็นใบไปแทะกัดกิน เนื่องจากหากสุนัขได้รับสารที่อยู่ในใบกระท่อมเป็นเวลานานและปริมาตรที่เยอะเข้า นอกจากจะทำให้สุนัขติดใบกระท่อมแล้วยังส่งผลให้สุนัขเกิดอาการตับพังหรือตับวายได้อีกด้วย

อย่าทำ! สัตวแพทย์เตือนให้หมากินใบกระท่อมเสี่ยงตับวายผิดกฎหมาย

logoline