svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกิดเหตุอลหม่านในการแถลงข่าว "ไบเดน-จอห์นสัน"

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแถลงข่าวหลังการพบกันครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เต็มไปด้วยความอลหม่านเมื่อไบเดนไม่ตอบคำถามนักข่าวอเมริกัน และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวตะโกนไล่นักข่าวข้ามหัวจอห์นสัน

การเผชิญหน้ากันครั้งแรกที่ห้องทำงานรูปไข่ (Oval Office) ของทำเนียบขาว ระหว่าง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เต็มไปด้วยความอลหม่านเมื่อ จอห์นสัน "โชว์เหนือ" ด้วยการเลือกแต่นักข่าวอังกฤษที่เขากับ ไบเดน จะตอบคำถาม ส่วน ไบเดน ก็ทำท่าว่าจำนักข่าวอเมริกันไม่ได้ ก็เลยไม่ได้เรียกให้ถามคำถาม

 

แต่มีช่วงหนึ่งที่ "เอ็ด โอ'คีฟ" นักข่าว CBS มีโอกาสตะโกนแทรกถาม ไบเดน กรณีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายแดนบนหลังม้าของสหรัฐฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังมีคลิปแสดงให้เห็นพวกเขาใช้แส้หรือสายบ่วงบาศหวดผู้อพยพชาวเฮติ เพื่อขัดขวางไม่ให้ข้ามพรมแดนบริเวณแม่น้ำริโอ แกรนด์ ในเมืองเดล ริโอ รัฐเท็กซัส โดย ไบเดน เพิ่งจะเริ่มพูดว่า "ความรุนแรงเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม" ก่อนถูกกลบด้วยเสียงเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่ตะโกนบอกนักข่าวว่า "ขอบคุณ" "ไปที่ห้องแถลงข่าวกันเถอะ" ทำให้นักข่าวไม่สามารถจับใจความที่เหลือได้ และการพูดผ่านหน้ากากอนามัยก็ยิ่งทำให้ฟังยากเข้าไปอีก 

 

ภาพ : Reuters

การเยือนทำเนียบขาวครั้งนี้เป็นครั้งแรกของ จอห์นสัน หลังจากไม่เคยไปเยือนเลยในสมัยของ โดนัลด์ ทรัมป์ และยังเป็นสักขีพยานในการนั่งดูความอลหม่านคู่กับ ไบเดน ซึ่งตัวเขาก็เองก็ยังถูกตะโกนข้ามหัวขัดจังหวะการพูด ซึ่งในการพบกันที่ห้องทำงานรูปไข่ จอห์นสัน อนุญาตให้เฉพาะนักข่าวอังกฤษถามได้ 2 คำถาม ก่อนออกไปที่ห้องแถลงข่าว แต่พอเห็นเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวตะโกนสวนคำถามนักข่าว เขาก็บอกกับ ไบเดน ว่า "ผมคิดว่าแค่นี้แหละ"

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

หลังถอนออกจากห้องทำงานรูปไข่ กลุ่มนักข่าวอเมริกันที่ติดตามประธานาธิบดี ได้จัดกลุ่มย่อยเป็นตัวแทนนักข่าวทั้งหมดไปหา เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เพื่อร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ได้ยินเสียง ไบเดน ที่ถูกเสียงเจ้าหน้าที่กลบจนหมด 

 

 

logoline