svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลิทัวเนียแนะให้ประชาชนทิ้งมือถือจีน เหตุเพราะแอบตรวจจับข้อความ

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การออกมาแฉว่ามือถือจีนแอบตรวจจับข้อความภาษาจีนได้หลายร้อยคำ มีขึ้นหลังจากผิดใจกับจีนกรณีไต้หวัน ถึงขั้นจีนเรียกร้องให้เรียกทูตกลับประเทศ

กระทรวงกลาโหมลิทัวเนีย แนะนำผู้บริโภคให้หลีกเลี่ยงการซื้อโทรศัพท์มือถือของจีน และแนะนำให้ทิ้งโทรศัพท์จีนที่ใช้อยู่ในขณะนี้ หลังจากรายงานของรัฐบาลชี้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีศักยภาพในการตรวจจับข้อความฝังอยู่ในเครื่อง

 

หน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของลิทัวเนียบอกเมื่อวันอังคารว่า โทรศัพท์รุ่นสำคัญที่จำหน่ายในยุโรปโดยบริษัท "เสียวหมี่ คอร์ป" ยักษ์ใหญ่ด้านสมาร์ทโฟนของจีน มีความสามารถในการตรวจจับและเซ็นเซอร์คำต่าง ๆ เช่น "ทิเบตเสรี" "อิสรภาพของไต้หวันจงเจริญ" หรือ "ขบวนการประชาธิปไตย" 

 

ศูนย์ความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติของกระทรวงกลาโหมบอกในรายงานว่า ความสามารถในเรื่องนี้ของซอฟต์แวร์โทรศัพท์รุ่น Mi 10T 5G ของเสียวหมี่ถูกปิดสำหรับ "ภูมิภาคสหภาพยุโรป" แต่สามารถเปิดใช้งานจากระยะไกลได้ทุกเมื่อ 

 

มาร์กิริส อาบูเกวิซิอุส รัฐมนตรีช่วยกลาโหมบอกในการแนะนำรายงานว่า

“คำแนะนำของเราคืออย่าซื้อโทรศัพท์จีนเครื่องใหม่ และกำจัดโทรศัพท์ที่ซื้อไปแล้วโดยเร็วที่สุด”

ลิทัวเนียแนะให้ประชาชนทิ้งมือถือจีน เหตุเพราะแอบตรวจจับข้อความ

 

ความสัมพันธ์ระหว่างลิทัวเนียและจีนเริ่มเสื่อมลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจีนเรียกร้องเมื่อเดือนที่แล้วให้ลิทัวเนียถอนเอกอัครราชทูตในกรุงปักกิ่งกลับออกไป และบอกว่าจีนก็จะเรียกทูตของตนประจำกรุงวิลนีอุสกลับมาด้วย หลังจากที่ไต้หวันประกาศว่าสำนักงานประสานงานของพวกเขาในลิทัวเนียจะถูกเรียกว่า "สำนักงานผู้แทนไต้หวัน"

 

ตามปกติ สำนักงานประสานงานของไต้หวันในยุโรปและสหรัฐอเมริกาใช้ชื่อว่า "ไทเป" เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ชื่อเกาะไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นอาณาเขตของตนเอง

 

ขณะที่ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีอิงกริดา ซิโมนีเตของลิทัวเนียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเน้นย้ำถึงการสนับสนุนลิทัวเนียของสหรัฐ ในการเผชิญกับแรงกดดันจากจีน

ลิทัวเนียแนะให้ประชาชนทิ้งมือถือจีน เหตุเพราะแอบตรวจจับข้อความ

รายงานของศูนย์ความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติยังระบุด้วยว่าโทรศัพท์เสียวหมี่ ส่งข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์ที่เข้ารหัสไปยังเซิร์ฟเวอร์ในสิงคโปร์ ขณะที่ข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยแบบนี้ก็พบในโทรศัพท์ P40 5G ของหัวเว่ย แต่ไม่พบในโทรศัพท์ "วันพลัส" ของผู้ผลิตอีกรายของจีน

 

ตัวแทนของหัวเว่ยประจำภูมิภาคแถบทะเลบอลติกบอกว่าโทรศัพท์ของพวกเขาไม่ส่งข้อมูลของผู้ใช้ออกไปภายนอก

 

รายงานระบุว่าคำที่แอปของระบบโทรศัพท์เสียวหมี่อาจเซ็นเซอร์ มีอยู่ 449 คำในภาษาจีน และยังคงมีการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง

 

ทางศูนย์บอกในรายงานว่า “สิ่งนี้สำคัญไม่เพียงแต่ในลิทัวเนีย แต่กับทุกประเทศที่ใช้อุปกรณ์ของเสียวหมี่” 
 

ลิทัวเนียแนะให้ประชาชนทิ้งมือถือจีน เหตุเพราะแอบตรวจจับข้อความ

logoline