svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวไทยไฮซีซั่นนี้

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเชียงใหม่ยันเลื่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไปอีก 1 เดือนไม่กระทบ เร่งระดมฉีดวัคซีน 4 อำเภอนำร่องให้เป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมเดินหน้าต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยในไฮซีซั่นนี้ ขณะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พร้อมรับนักท่องเที่ยวไทย รอเพียงสัญญานไฟเขียว

    เชียงใหม่เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวไทยไฮซีซั่นนี้

         เมื่อวันที่ 22กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีแนวโน้มว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศ  ไทยมีแนวโน้มจะเลื่อนเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติใน 5 พื้นที่ของประเทศไทย ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, ชลบุรี, เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์  จากวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เพื่อให้ทุกพื้นที่ระดมฉีดวัคซีนให้ได้ครบโดสเป็นสัดส่วน 70% ก่อนนั้น 

            นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการเลื่อนเปิดเมืองเชียงใหม่รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปอีก 1 เดือน แต่ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการเตรียมโครงการชาร์มมิ่งเชียงใหม่  เพราะโดยภาพรวมขณะนี้ถือว่าจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมตามแผนเดิม ในพื้นที่นำร่อง 4 อำเภอ ซึ่งไม่น่าจะส่งผลกระทบ แต่ก็จะมีเวลาในการระดมฉีดวัคซีนให้กับประชากรในพื้นที่ให้เป็นไปตามเป้าหมายกว่า 363,690 คน  โดยขณะนี้ในเขตเมือง ถือได้ว่าเกือบจะครบร้อยละ 70 แล้ว ส่วนอีก 3 อำเภอก็มีตัวเลขเพิ่มขึ้นร้อยละ40-ร้อยละ60 ขึ้นไปแล้ว 

 

เชียงใหม่เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวไทยไฮซีซั่นนี้

            นอกจากนี้ จะอาศัยเวลานี้เร่งดำเนินการในการยกระดับสถานประกอบการเข้าสู่มาตรฐานSHA และSHA PLUS ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ตอนนี้มีการลงทะเบียนมากกว่า 1,000 ราย ซึ่งถือว่าติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศไทย ส่วนการเปิดเมืองรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่่มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยในช่วงฤดูกาลการท่องเที่ยวของปีนี้ ทั้งโรงแรม, ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยขณะนี้ก็เริ่มเห็นนักท่องเที่ยวที่มีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่กันแล้ว 

     

 

        เชียงใหม่เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวไทยไฮซีซั่นนี้            นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ทางอุทยานฯได้เตรียมความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวของปีนี้ หลังจากที่ปิดพื้นที่มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นอยู่ระหว่างเตรียมการหารือร่วมกับชุมชน สถานประกอบการ เพื่อยกระดับความปลอดภัย และมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 

 

เชียงใหม่เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวไทยไฮซีซั่นนี้

          ในเบิื้องต้นหากว่าได้รับการพิจารณาให้กลับมาเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวได้ รูปแบบของการเข้ามาท่องเที่ยวนั้น อาจจะมีการจำกัดคน และจำกัดเวลา เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของปริมาณคนไม่ให้เกิดความแออัด ไม่เกินวันละ 1,000-1,500 คน โดยจะเน้นให้มีการกระจายนักท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ ภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งขณะนี้สภาพอากาศบนยอดดอยอินทนนท์ เริ่มเย็นลง อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่12-18องศาเซลเซียส  

ข่าว - สกาวรัตน์ ศิริมา 

logoline