svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ราเมศ”กะเทาะไทม์ไลน์ยุบสภาฯชี้ยังไม่ใช่เวลา

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โฆษกประชาธิปัตย์” วิเคราะห์ยังไม่ใช่เวลายุบสภาฯ ลั่นหากทำหลายพรรคมีปัญหาแน่ ย้ำอย่าโยงกับส.ส.-รมต.ของปชป.ลงพื้นที่ ชี้เป็นเรื่องปกติช่วงปิดสมัยประชุม

22 กันยายน 2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กระแสข่าวยุบสภาฯ โดยนำไปผูกโยงกับความเคลื่อนไหวการลงพื้นที่ของพรรคนั้น ยืนยันพรรคไม่เคยคุยกันเรื่องนี้ และการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ ของพรรค ไม่ได้มีนัยยะสำคัญเชื่อมโยงถึงกระแสข่าวยุบสภาฯ เพราะเป็นการลงพื้นที่ตามปกติทั่วไป ซึ่งบุคลากรของพรรคทุกคนทำเป็นประจำอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ ยิ่งในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ก็จะใช้โอกาสนี้ในการลงพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ สิ่งที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่ได้ผ่านความเห็นชอบในวาระที่ 3 ของรัฐสภาแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ มีการกำหนดไว้ชัดเจน ท้ายที่สุดเมื่อรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ก็มีขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องมีการร่างกฏหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เชื่อว่ากระบวนการต่างๆเหล่านี้ โอกาสที่จะมีการยุบสภาฯยากมาก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคสิ่งที่สำคัญสุด ที่จะต้องดำเนินการ คือ เร่งตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ประจำเขตเลือกตั้ง และสาขา ให้มีจำนวนครบถ้วนทุกเขต หากร่างแก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้ แน่นอนว่าจำนวนเขตเลือกตั้งที่เพิ่มมาถึง 400 เขต ก็จะต้องมีการเตรียมการตั้งตัวแทนพรรค ในแต่ละเขตที่เพิ่มขึ้นอีก 50 เขต ให้ครบถ้วนเพื่อให้สมาชิกพรรคได้มีส่วนร่วมตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ปัจจุบัน การจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่ละเขตจะต้องมีตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ประจำเขตเลือกตั้ง หรือสาขา

"มีหลายพรรคที่ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น หากไม่ได้จัดตั้งตัวแทนหรือสาขาในเขตเลือกตั้ง ก็ส่งผู้สมัครไม่ได้ หลายพรรคจัดตั้งได้เป็นจำนวนที่น้อยอยู่ หากยุบสภาฯ ในช่วงนี้ หลายพรรคอาจจะเกิดปัญหาได้ ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความกังวลเพราะ 350 เขตเดิม มีตัวแทนพรรคและสาขาเกือบครบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว จากการเตรียมความพร้อมตลอดระยะเวลาในฐานะสถาบันทางการเมือง ยุบสภาฯเมื่อใดพรรคพร้อมทุกเวลา" นายราเมศ ระบุ

logoline