svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราเมศ"ย้ำบัตรเลือกตั้ง 2 ใบสะท้อนความต้องการปชช.แท้จริง

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกประชาธิปัตย์" มั่นใจประชุมร่วมรัฐสภา 24 ส.ค. แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ไร้ปัญหา ย้ำบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สะท้อนความต้องการประชาชนแท้จริง เลือกคนที่รัก-พรรคที่ชอบ ย้ำอย่ามองเป็นการเอื้อพรรคการเมือง เชื่อ ส.ว.เมื่อฟังเหตุและผล เห็นด้วยแน่นอน

23 สิงหาคม 2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า การประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 24 ส.ค. เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ซึ่งการยื่นญัตติของพรรคก้าวไกลที่ให้มีการตีความข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 124 ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามข้อบังคับ แต่เรื่องดังกล่าวการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่ .. พ.ศ. …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ได้พิจารณาดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มีหลักการและเหตุผลเป็นเรื่องการแก้เรื่องระบบการเลือกตั้ง เมื่อร่างดังกล่าว สมาชิกรัฐสภามีมติรับหลักการในวาระหนึ่ง และเข้าสู่การพิจารณาในวาระสอง ชั้นกมธ. ก็ต้องมีการพิจารณาให้มีความละเอียดรอบคอบ หากมีมาตราใดที่เกี่ยวข้องกับระบบเลือกตั้ง หากต้องการปรับแก้ในมาตราใด ข้อความใด เพื่อให้สอดคล้องต้องกันกับหลักการและเหตุผลในส่วนของระบบเลือกตั้งก็สามารถทำได้ 

 

"ราเมศ"ย้ำบัตรเลือกตั้ง 2 ใบสะท้อนความต้องการปชช.แท้จริง

อย่างไรก็ตาม ซึ่งข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 124 ได้ระบุไว้ชัดว่า การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในชั้นกมธ. สมาชิกรัฐสภาสามารถแปรญัตติได้ และในวรรคที่สาม ก็ได้ระบุไว้ชัดอีกว่าการแปรญัตติเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ หรือตัดทอนหรือแก้ไขมาตราเดิม ต้องไม่ขัดกับหลักการแห่งร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีเจตนารมณ์ว่าสมาชิกสามารถดำเนินการได้ 

 

ส่วนข้อบังคับ ก็เป็นหลักการที่สำคัญในการให้สมาชิกรัฐสภา ได้ตรวจตราในมาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับหลักการได้ด้วย เพื่อให้รัฐธรรมนูญเมื่อแก้ไขแล้ว สามารถบังคับใช้ได้โดยไม่ขัดหรือแย้งกัน แต่จะไปแก้ในมาตราอื่นๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลักการและเหตุผล ไม่สามารถทำได้

 

"ประเด็นนี้มีแนวทางของกฤษฎีกาและฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานนิติบัญญัติ รวมถึงกมธ.ที่ยกร่างข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ได้ให้ความเห็นไว้ชัดเจนถึงเจตนารมณ์ว่าสามารถดำเนินการได้" นายราเมศ กล่าว

ส่วนรายละเอียดของการแก้ไขนั้น เชื่อว่าตรงตามความต้องการของประชาชนที่ได้กำหนดให้มีกระบวนการเลือกตั้งที่ใช้บัตร 2 ใบ ประชาชนชอบผู้สมัครในเขตเลือกตั้งคนใดก็เลือกคนนั้น และหากชื่นชอบพรรคการเมืองใดก็สามารถเลือกพรรคการเมืองอีกบัตรหนึ่งได้ ก็จะตรงตามเจตนารมณ์ของประชาชนมากกว่า ไม่อยากให้มองว่าพรรคใดได้เปรียบเสียเปรียบ หากเป็นสิ่งที่ดีตรงตามความต้องการของประชาชน ย่อมเป็นจุดตั้งต้นที่ดี

 

ส่วนวิธีการในการคำนวณคะแนนก็จะมีการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งต่อไป ซึ่งในวาระสาม เชื่อว่า เมื่อ ส.ว. ได้ฟังเหตุและผลคำอธิบายของกมธ.แล้ว จะเห็นด้วยกับร่าง ส่วนที่มีคำถามว่าหากมีบางพรรคจะใช้สิทธิยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะกังวลหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าทุกกระบวนการหากอาศัยสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ก็สามารถทำได้ ไม่กังวล หากเป็นเช่นนั้น ผลเป็นเช่นไรก็ต้องเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

logoline