svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ถนนสารทเดือนสิบเมืองตรังยอดขายลดฮวบ

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ถนนสารทเดือนสิบสายเดียวแห่งเมืองตรัง ภายในเขตเทศบาลตำบลนาโยงเหนือ พิษโควิด-19 ทำยอดจำหน่ายขนมสารทเดือนสิบตกฮวบ 50% แต่ยังสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงเวลาประมาณ 1 เดือน

ถนนสายสารทเดือนสิบ คือ ถนนเทศบาลตำบลนาโยง 10 เขตเทศบาลตำบลนาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง สายเดียวแห่งเมืองตรัง ที่พบว่าสองฝั่งถนนเรียงรายแม่ค้านับ 10 ราย ที่ยกครอบครัว ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุ และลูกหลาน พร้อมยกกระทะ และอุปกรณ์ทำขนม มาตั้งแผงทำขนมและจำหน่ายขนมท้องถิ่น ที่ใช้ในงานบุญสารทเดือนสิบของชาวภาคใต้ ได้แก่ ขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า และขนมดีซำ หรือขนมรู

โดยพ่อค้าแม่ค้าล้วนเป็นชาวบ้านในพื้นที่เทศบาลตำบลนาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งสืบทอดการทำขนมสารทเดือนสิบมาจากรุ่นสู่รุ่น จะปักหลักทำขนมและขายขนม ตั้งแต่ก่อนเทศกาลวันสารทเดือนสิบ จนสิ้นสุดเทศกาลรวมเป็นเวลาประมาณเดือนเศษ โดยปักหลักทุกวันตลอดระยะเวลาเดือน คือ ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม - ตุลาคม หรือจนถึงวันทำบุญใหญ่ เป็นวันสุดท้ายของการทำบุญ บางรายจะออกมาทำหลังจากเสร็จจากการกรีดยางพารา

ถนนสารทเดือนสิบเมืองตรังยอดขายลดฮวบ ถนนสารทเดือนสิบเมืองตรังยอดขายลดฮวบ ซึ่งปีที่ผ่านๆ มา มีรายได้ในช่วงสารทเดือนสิบ ประมาณ 20,000 - 50,000 บาท แต่ในปีนี้ ซึ่งมีวิกฤตโควิด-19 ทำให้ยอดขายลดลงจากปีก่อนๆ ราว 50% เพราะลูกค้าจากต่างจังหวัด เช่น พัทลุง กระบี่ ภูเก็ต นครศรีธรรมราช ไม่เดินทางเข้ามาซื้อขนมสารทเดือนสิบจากนี่ที่ ขายได้เพียงแต่ลูกค้าในจังหวัดตรังเท่านั้น ในขณะเดียวกันวัตถุดิบอย่างน้ำมันพืชที่ใช้สำหรับทอดขนมต่างๆ ปรับราคาสูงขึ้น จากลังละ (12 ถุง) ราคา 315 บาท เป็นราคาลังละ 515 บาท จึงทำให้แม่ค้ามีต้นทุนที่สูงขึ้นเช่นกัน

โดยแม่ค้าต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าบรรยากาศปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา แม้ผู้คนจะออกมาจับจ่ายซื้อขนมสารทเดือนสิบกันตามประเพณี แต่ซื้อในปริมาณที่ไม่มากนัก ส่วนแม่ค้าจากต่างพื้นที่ซึ่งเคยมารับขนมจากที่นี่ไปขายในปริมาณมาก ปีนี้กลับซื้อน้อยลง เพราะเกรงว่าซื้อเยอะไปจะขายไม่หมด

ถนนสารทเดือนสิบเมืองตรังยอดขายลดฮวบ ถนนสารทเดือนสิบเมืองตรังยอดขายลดฮวบ
 

นางวรรณี ราชพลี อายุ 56 ปี แม่ค้า กล่าวว่า ปีนี้ยอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด ลูกค้าจากต่างจังหวัดไม่เดินทางมาซื้อเหมือนปีก่อนๆ ส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์โควิด-19 พ่อค้าแม่ค้าชะลอการเดินทางเข้ามา ในขณะลูกหลานชาวใต้ที่อยู่ต่างจังหวัดไม่ได้เดินทางกลับบ้านเหมือนปีก่อนๆ รวมทั้งประชาชนที่มาซื้อขนมเดือนสิบในปีนี้ก็ซื้ออย่างประหยัด

จึงทำให้บรรยากาศไม่คึกคัก แต่ตนก็ยังคงทำขนมสารทเดือนสิบขายเช่นเดิม แม้ยอดขายและปริมาณสั่งซื้อไม่มากมายเหมือนเดิมก็ตาม แต่การมาทำขนมและขายในช่วงเทศกาลนี้ ก็ยังทำให้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับครอบครัวในช่วงสถานการณ์โควิดนี้เช่นนี้ จากปีที่ผ่านมาได้กำไรประมาณ 30,000 บาท ปีนี้คงเหลือประมาณ 20,000 บาท แต่ก็ยังดีกว่าค้าขายอย่างอื่นในช่วงโควิดนี้

ถนนสารทเดือนสิบเมืองตรังยอดขายลดฮวบ
 

ถนนสารทเดือนสิบเมืองตรังยอดขายลดฮวบ

นางเตือนใจ ชุมด้วง อายุ 50 ปี แม่ค้า กล่าวว่า ตนขายขนมสารทเดือนสิบที่นี่มานาน โดยในช่วงปกติมีอาชีพค้าเล็กๆ น้อยๆ ในหมู่บ้าน แต่เมื่อเข้าช่วงเทศการเดือนสิบก็จะออกมาปักหลักทำขนมสารทเดือนสิบขาย เพื่อเป็นรายได้เสริมให้ครอบครัว แม้ปีนี้ยอดขายจะลดลงแต่ยังมีรายได้ในภาวะโควิด พอได้จุนเจือครอบครัว โดยปีนี้ตนทำขนมแต่ละวันในปริมาณที่น้อยกว่าทุกปี เพราะกลัวขายไม่หมด แต่ก็ดีกว่ารายได้จากอาชีพประจำ

โดยราคาขายปลีก ขนมลา แผ่นเล็กราคาแผ่นละ 5 บาท แผ่นใหญ่ราคาแผ่นละ 8 บาท ขนมพอง ขนาดเล็กราคา 7 บาท ขนาดใหญ่ ราคา 8 บาท ขนมดีซำหรือขนมรู และขนมบ้า ราคากล่องละ 20 บาท และขนมที่จัดเป็นชุด ประกอบด้วย ขนมพอง ขนมลา ขายชุดเล็กราคาชุดละ 25 บาท แต่หากเป็นชุดใหญ่ ราคาชุดละ 35 บาท

ถนนสารทเดือนสิบเมืองตรังยอดขายลดฮวบ ถนนสารทเดือนสิบเมืองตรังยอดขายลดฮวบ อย่างไรก็ตามในปีนี้แม่ค้าหลายร้านได้จัดร้านป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ด้วยการสวมใส่หน้ากากผ้า /หน้ากากอนามัย กันกั้นพลาสติกใสบริเวณหน้าร้าน และ วางเจลแอลกอฮอล์ไว้สำหรับบริการลูกค้าที่มาซื้อของ

สำหรับเทศกาลสารทเดือนสิบปีนี้จะตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่าวันรับตายาย หรือวันทำบุญเล็ก โดยในปีนี้จะตรงกับวันที่ 22 กันยายน 64 และวันส่งตายาย หรือวันทำบุญใหญ่ จะตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ในปีนี้ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม 64

ภาพ / ข่าว โดย : 
คนิตา สีตอง จ.ตรัง

logoline