svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระทึก! ฝนตกลมแรงพัดต้นโพธิ์ 100 ปี ทับองค์พระเศียรขาด

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ระทึก ฝนตกหนักลมกระโชกแรง พัดถล่มต้นโพธิ์อายุกว่า 100 ปี ล้มทับพระพุทธรูปอายุร่วม 20 ปี เศียรขาดสะบั้น และเรือพระประจำวัดพังยับราบเป็นหน้ากลอง มูลค่าความเสียหายกว่าครึ่งล้านบาท วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไข

19 กันยายน 2564  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระวราพงษ์ วรธมฺโม (ช่วยชู) อายุ 29 ปี รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดปากคลอง เลขที่ 26 บ้านปากคลอง พื้นที่ ม.6 ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ว่าได้เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรง ส่งผลให้ต้นโพธิ์อายุประมาณ 100 ปี ความสูงประมาณ 7 เมตร ล้มทับพระพุทธรูปปางมารวิชัยอายุประมาณ 20 ปี ตรงบริเวณส่วนพระอังสา(ไหล่ด้านขวา)แตกหักเศียรหลุดออกสะบั้น รวมทั้งศาลาที่จอดเรือพระได้หลุดร่วงลงมาเรือพระได้รับความเสียหาย แตกหัก

ระทึก! ฝนตกลมแรงพัดต้นโพธิ์ 100 ปี ทับองค์พระเศียรขาด ระทึก! ฝนตกลมแรงพัดต้นโพธิ์ 100 ปี ทับองค์พระเศียรขาด
 

ขณะที่พระวราพงษ์ เล่าว่า เมื่อวานฝนตกหนักมากเกิดพายุคล้ายลมหมุนพัดมา ทำให้ต้นโพธิ์ของวัดอายุร้อยกว่าปี หล่นทับโรงจอดเรือพระ เรือพระ พระพุทธรูป ความเสียหายหากรวมเป็นมูลค่าก็เกือบ 500,000 บาท ที่ทางวัดได้ดำเนินการสร้างมา สำหรับต้นโพธิ์ถือว่าเป็นต้นไม้ประจำวัดมีอายุ 100 กว่าปี ทางคนแก่คนเฒ่าได้บอกไว้ว่า เกิดมาก็เห็นต้นโพธิ์นี้แล้ว ส่วนวัดอายุ 101 ปี แล้ว

ระทึก! ฝนตกลมแรงพัดต้นโพธิ์ 100 ปี ทับองค์พระเศียรขาด ระทึก! ฝนตกลมแรงพัดต้นโพธิ์ 100 ปี ทับองค์พระเศียรขาด
 

ระทึก! ฝนตกลมแรงพัดต้นโพธิ์ 100 ปี ทับองค์พระเศียรขาด

"ตนมองว่าที่ต้นโพธิ์ล้มโค่นลงมานั้น น่าจะเป็นเพราะต้นโพธิ์มีอายุเก่าแก่แล้ว จากการตรวจดูที่บริเวณรากนั้นพบว่าไม่มีรากใหญ่แล้ว มีแต่รากฝอย จึงล้มลงเป็นไปตามกาลเวลา พระพุทธรูปดังกล่าวทางญาติโยมเขามีจิตศรัทธาได้สร้างถวายวัดประมาณ 20 ปี โดยมีแม่ป้อม แก้วพิทักษ์ เป็นเจ้าภาพใหญ่ สร้างถวาย อยากให้มีหน่วยงานช่วยเหลือบูรณระซ่อมแซม เบื้องต้นได้แจ้งติดต่อประสานงานไปยังส่วนทางราชการ วัฒนธรรมจังหวัด และสำนักพุทธฯ เข้ามาตรวจสอบแล้วแต่เนื่องจากติดวันหยุดจึงต้องรอก่อน อยากให้มีงบสนับสนุนในการบูรณะซ่อมแซม พระพุทธรูป เรือพระ หลังจากนี้ก็จะโค่นต้นไม้ออกและรอการซ่อมแซม ต้องมีการประชุกับทางคณะกรรมการวัดก่อนด้วยว่าจะทำอย่างไรต่อไป" พระวราพงษ์ กล่าว .

ภาพ/ข่าว โดย:
ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม จ.ตรัง

logoline