svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์สั่งตรวจสอบศูนย์บำบัด "วัดท่าพุราษฎร์บำรุง"

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์ ส่งทีมจากสถาบันบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ ของกรมการแพทย์ ลงพื้นที่ร่วมกับทาง สตช.ตรวจสอบศูนย์บำบัด "วัดท่าพุราษฎร์บำรุง" หากพบไม่ได้มาตรฐานสั่งปิดทันที ยันย้ายผู้ป่วยไปเขาชนไก่ ไม่กระทบการรักษา

21 กันยายน 2564 ตามที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ จากกรณีที่ นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความและนายจีรพันธ์ แสงขาว หรือ "หมอปลา" ร้องเรียนให้ตรวจสอบศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่วัดท่าพุราษฏร์บำรุง อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ล่าสุด นพ.สมศักดิ์  อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  จากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นที่ศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี เบื้องต้นทางกรมการแพทย์ได้รับทราบปัญหาแล้ว ล่าสุดได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่จากสถาบันบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ ของกรมการแพทย์จะลงพื้นที่ร่วมกับทาง สตช. เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่้เกิดขึ้น โดยหลักการถ้าพบว่าไม่ได้มาตรฐานก็จะถูกสั่งปิดทันที  

กรมการแพทย์สั่งตรวจสอบศูนย์บำบัด "วัดท่าพุราษฎร์บำรุง"

ส่วนกรณีถ้าย้ายผู้ป่วยหรือผู้บำบัด 300 คนไปยังที่ไหม่นั้น โดยหลักการแล้วอาจจะมีผลกระทบต่อการรักษาบ้าง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าสถานที่ใหม่มีระบบการรักษาหรือดูแลผู้ป่วยรองรับเพียงพอหรือไม่  เท่าที่ทราบถ้าเป็นไปตามข่าวว่า จะพาไปศูนย์พักคอยที่เขาชนไก่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะพื้นที่เยอะน่าจะดูแลรักษาได้เพียงพอ  

กรมการแพทย์สั่งตรวจสอบศูนย์บำบัด "วัดท่าพุราษฎร์บำรุง"

ส่วนขั้นตอนการรักษาผู้ติดยาเสพติดนั้น โดยหลักแล้วจะมีช่วงที่บำบัดและช่วงฟื้นฟู ถ้าเป็นช่วงบำบัดนั้น ต้องดูว่าผู้ป่วยอดยามานานเท่าไหร่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องใช้ยา  แต่เท่าที่ตามข่าวเข้าใจว่าผู้บำบัดส่วนใหญ่เข้าไปอยู่เป็นเดือนแล้ว ซึ่งน่าจะพ้นช่วงบำบัดไปแล้ว ก็จะเป็นช่วงที่ฟื้นฟู ช่วงนั้นก็ไม่ต้องใช้ยาเฉพาะ ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม ทางกรมการแพทย์ขอเวลาตรวจสอบข้อมูลจากทีมเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

กรมการแพทย์สั่งตรวจสอบศูนย์บำบัด "วัดท่าพุราษฎร์บำรุง"

logoline