svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฟื้นฟูผู้เสพยาให้รู้คุณค่าของตน

03 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - เปิดศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม บำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดในระบบสมัครใจ สร้างพลังใจเห็นคุณค่าของตน ให้อยู่กับครอบครัวได้อย่างปกติและเสริมสร้างอาชีพให้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง

3 มีนาคม 2564 ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนมที่ 1 อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมตามโครงการบำบัดฟื้นฟู ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดในระบบสมัครใจ ศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจังหวัดนครพนม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม (ศอ.ปส.จ.นพ.) จัดขึ้นตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง จังหวัดนครพนม เพื่อบำบัดและฟื้นฟูผู้เสพผู้ติดยาเสพติดที่มีความสมัครใจเข้าสู่กระบวนการ จากทั้ง 12 อำเภอของจังหวัดนครพนม ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดให้ได้รับการดูแลทางด้านสุขภาพ ด้านจิตใจ และสร้างแรงจูงใจให้เกิดการยอมรับในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงลบ สร้างพฤติกรรมเชิงบวก เสริมสร้างอาชีพ









ฟื้นฟูผู้เสพยาให้รู้คุณค่าของตน










ฟื้นฟูผู้เสพยาให้รู้คุณค่าของตน




















 

รวมถึงทำให้ผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดมองเห็นคุณค่าในตัวเอง สามารถพัฒนาตนเองให้มีทักษะทางสังคมและปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังเป็นการยุติสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง และความสงบสุขของประชาชนในสังคม ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติในการให้ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 

ฟื้นฟูผู้เสพยาให้รู้คุณค่าของตน

สำหรับการฝึกอบรมครั้งนี้เป็นการดำเนินงานตามแผนในห้วง 6 เดือนแรก ระหว่างเดือนตุลาคม 2563 - มีนาคม 2564 มีระยะเวลาฝึกอบรมครั้งละ 12 วัน ซึ่งผู้ที่เข้ารับการอบรม จำนวน 100 คน จะได้เรียนรู้ทักษะต่าง ๆ จากชุดครูฝึกและวิทยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเมื่อจบการฝึกอบรมไปแล้วทุกคนจะได้กลับไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวและสังคมตามปกติ และจะทีมเจ้าหน้าที่ออกติดตามผลอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งถ้าผ่านพ้นระยะเวลาดังกล่าวจึงจะถือว่าจบหลักสูตรโดยสมบูรณ์

logoline