svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โรงอาหารปลอดภัยโควิด นร.นั่งตามที่นั่งมีฉากกั้นเว้นระยะห่าง

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนบ้านผือ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ปลอดภัยจากโควิด-19 แม้ช่วงนักเรียนมาทานข้าว ต้องสวมหน้ากาก เข้าแถวเว้นระยะห่างรับถาดอาหาร ก่อนไปนั่งตามที่นั่งที่มีฉากกั้นเฉพาะตน 1 คน 1 ล๊อค

เที่ยงของวันที่ 20 กันยายน 2564 ที่ โรงเรียนบ้านผือ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ภายหลังจากที่ได้รับการพิจารณาให้เปิดการเรียนการสอนได้ที่โรงเรียนได้ โดยก่อนหน้านี้ได้นำเสนอแผนการป้องกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ต่อคณะกรรมการระดับอำเภอ ในการเปิดเรียนแบบมีมาตรการเข้มที่จะป้องกันลูกๆ นักเรียนทุกคน ที่เปิดเรียนในระดับชั้นอนุบาล1 ไปจนถึงมัธยมปีที่ 3 ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสจากโรงเรียนประถมเดิม มีนักเรียนรวมทั้งสิ้น จำนวน 218 คน

 

โดยมาตรการที่ใช้ในการป้องกันก็คือ ก่อนเข้าโรงเรียน นักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ต้องเดินเว้นระยะห่าง ต้องผ่านการตรวจวัดไข้ วัดอุณหภูมิ ผู้ปกครองที่มาส่งจะต้องแจ้งประวัติการเดินทางในระยะ 1 – 7 วัน ว่าผู้ปกครองได้พาเดินทางไป หรือ มาจากจังหวัดเสี่ยงสูงและควบคุมสูงสุดหรือไม่ด้วย ขณะนักเรียนในห้องเรียน ก็จะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอด ทั้งนี้โดยเฉพาะเวลาพักเที่ยงมาทานข้าวเที่ยง จะต้องเดินเว้นระยะห่าง ล้างมือก่อนเข้าโรงอาหาร

 

และเมื่อเข้าโรงอาหารแล้ว ทางคุณครูจะมีสัญญาลักษณ์ที่พื้น ทำเป็นเครื่องหมาย ในการยืนเว้นระยะห่างก่อนเข้าไปรับถาดอาหารแบบแยกถาดใครถาดตน คนละ 1 ถาด ซึ่งเป็นถาดหลุม ใส่ข้าว ใส่กับข้าว อาหาร ผลไม้ และไปนั่งทานที่ล๊อคของตนเอง ที่คณะครูทำเป็นที่กั้นเฉพาะ 1 คน 1 ล็อกไม่ได้นั่งรวมกันเวลาทานอาหาร ที่จะต้องถอดหน้ากากออกเวลาทานข้าว ห้ามพูดคุย หรือหยอกล้อกันเวลาทานข้าว เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

โรงอาหารปลอดภัยโควิด นร.นั่งตามที่นั่งมีฉากกั้นเว้นระยะห่าง

โรงอาหารปลอดภัยโควิด นร.นั่งตามที่นั่งมีฉากกั้นเว้นระยะห่าง


 

อาจารย์สถิตย์ สอนสี รอง ผอ.โรงเรียนบ้านผือ เปิดเผยว่า ตอนเที่ยงเราจะปล่อยเด็กนักเรียนมาเป็นช่วงๆ เริ่มจากอนุบาล1 มาในระดับประถมศึกษา ก่อน ทยอยไปเรื่อยไปจนถึงช่วงเวลา 11.30 น. ก็จะเป็นเด็กโตระดับมัธยม 1 – 3 เพื่อลดความแออัด ส่วนในโรงอาหารของเรา ก็จะมีที่กั้น เพื่อไม่ได้เด็กได้นั่งคุยกัน หรือห้ามเด็กนั่งใกล้ชิดติดกัน โดยคณะครูทำที่กั้นไว้อย่างดี นั่งทานข้าวแบบล็อคใครล็อกตนเองเท่านั้น

ซึ่งทั้งนี้ ก่อนเดินมาโรงอาหาร ก็จะต้องผ่านจุดล้างมือก่อนทุกคน สวมหน้ากากทุกคน เวลาเดินเข้าแถวไปรับอาหาร ซึ่งเราก็จะทำเครื่องหมายไว้ที่พื้น เพื่อให้เด็กได้เดินเว้นระยะห่างจากกัน ห้ามหยอกเล่นกัน เพื่อลดการสัมผัสกัน จนกว่าจะรับถาดอาหารแล้ว เข้านั่งล็อกที่กั้น จึงจะถอดหน้ากากออกได้ ช่วงทานอาหารก็ห้ามพูดคุยกัน ทานเสร็จก็เดินนำถาดอาหารไปล้างทำความสะอาดเอง ล้างมืออีกรอบ จึงค่อยออกจากโรงอาหาร เวลาไปนั่งเล่นหลังทานอาหาร ก็ต้องเว้นระยะห่างด้วยเช่นกัน 

โรงอาหารปลอดภัยโควิด นร.นั่งตามที่นั่งมีฉากกั้นเว้นระยะห่าง

โรงอาหารปลอดภัยโควิด นร.นั่งตามที่นั่งมีฉากกั้นเว้นระยะห่าง


 

ซึ่งเด็กๆ ทุกคนจะเข้าใจดี และช่วงเช้าก่อนเข้าโรงเรียน จะมีคุณครูไปคอยตรวจวัดอุณภูมิ วัดไข้ สอบถามผู้ปกครองที่มาส่ง ว่าในระยะ 1 – 7 วันนี้ ได้ไปที่ไหนมาบ้าง มาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงสูงและควบคุมสูงสุดไหม หากไปมาก็จะต้องให้เด็กไปเรียนออนไลน์ที่บ้านต่อ 14 วันก่อน ค่อยมาโรงเรียนได้

คณะครู จะนำส่งการบ้านให้ถึงบ้านเอง ทั้งนี้ ก็เพื่อป้องกันเด็กเปิดเรียนแล้วแพร่เชื้อโรคโควิด-19 กัน ซึ่งผู้ปกครองก็เข้าใจดี เพราะไม่เช่นนั้น เราจะต้องเปิดโรงเรียนต่อไปอีก ก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะเปิดได้ หากมีนักเรียน หรือครู รวมทั้งผู้ปกครองที่ติดเชื้อ

ภาพโดย: พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์  

 

logoline