svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศรีสะเกษเร่งปิด 2 คลัสเตอร์ใหญ่ในเมือง กลุ่มเสี่ยงสูงนับร้อย

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองครก อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เร่งตรวจเชิงรุก กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงสุด จากพื้นที่ตัวเมืองศรีสะเกษ เกิด 2 คลัสเตอร์ใหญ่ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง นับร้อยราย เตือนผู้สัมผัสต้องกักตัว เร่งตัดวงจรการขยายวงแพร่ระบาด

16 กันยายน 2564 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองครก อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวย รพ.สต.ได้คัดกรอง เชิญผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง ให้เข้ามารับการตรวจหาเชื้อ เพื่อปิดวงจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ให้แคบลง สืบเนื่องจากขณะนี้ ในหมู่บ้านหนองครก ในหมู่ที่ 5 พบผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จากการตรวจ RT-PCR จำนวน 3 ราย ซึ่งได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่รพ.ศรีสะเกษ แล้ว และพบผู้ป่วย คลัสเตอร์งานวันเกิดหมู่บ้านจัดสรรฉัตรไทย จำนวน 4 ราย ถูกส่งรักษาตัวที่ รพ.ปรินซ์ อำเภอเมืองศรีสะเกษ แล้ว รวมขณะนี้ ในตำบลหนองครก พบผู้ป่วย รวม 7 ราย ถือว่าเป็นการติดเชื้อในพื้นที่ พบว่ามีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก ได้แก่

กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มนักเรียน ระดับชั้นมัธยมหนองครก ม.1 - ม.3 จำนวน 33 ราย และครู 6 คน กลุ่มนี้ต้องกักตัวเข้ม และสังเกตุอาการอย่างเคร่งครัด 14 วัน ห้ามออกนอกบ้าน และรอเรียกรับการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ในระยะพักตัวของเชื้อ ซึ่งนักเรียนมีบ้านใน หมู่ 1,2,3,5,8.9 เจ้าหน้าที่ อสม.จะต้องเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด และต้องรับทราบข้อมูล พร้อมไปแนะนำการกักตัวทุกหมู่บ้าน ที่มีนักเรียนระดับมัธยมหนองครก ม.1 - ม.3

 

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่ไปทำบุญเลี้ยงเพล ที่วัดหนองครก เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2564 ซึ่งมีทั้งญาติ แม่ครัว และผู้ไปร่วมงาน และบ้านใกล้ เรือนเคียง จำนวน 25 ราย ต้องกักตัว 14 วัน และเฝ้าสังเกตุอาการ รอรับการตรวจเชื้อ 

ศรีสะเกษเร่งปิด 2 คลัสเตอร์ใหญ่ในเมือง กลุ่มเสี่ยงสูงนับร้อย

ศรีสะเกษเร่งปิด 2 คลัสเตอร์ใหญ่ในเมือง กลุ่มเสี่ยงสูงนับร้อย

 

 

กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มผู้สัมผัสผู้ทำงานร้านอาหารอีสาน ในตัวเมืองศรีสะเกษ ( ร้านเลิศอิสาน ) อีกหลายคน จึงแจ้งให้รายงานตัวกับ อสม. ผู้นำหมู่บ้านด่วน ซึ่งได้แจ้งประสานกำนัน - ผู้ใหญ่บ้านหนองครก ประกาศหอกระจายข่าว ให้กักตัว14 วัน เฝ้าสังเกตอาการ และรายงานตัวที่ รพ.สต.หนองครก ด่วน เพื่อรับการตรวจหาเชื้อ จากนี้เป็นต้นไป ซึ่งในบ่ายของวันนี้ก็ได้มีพี่น้องประชาชน ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มารับการตรวจตลอดเช่นกัน

 

ล่าสุดทางด้านนางสุภาวดี  นันทะเสน ผอ.รพ.สต.หนองครก เปิดเผยว่า เบื้องต้น มีการติดเชื้อในพื้นที่ก่อน ไม่ได้มาจากต่างจังหวัด โดยพบผู้ป่วย จำนวน 7 ราย แบ่งเป็น 2 คลัสเตอร์ ตอนนี้กำลังดำเนินการควบคุมอย่างเร่งด่วน โดยการค้นหากลุ่มเสี่ยง และกักตัว ในบ่ายวันนี้ ได้นัดผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดมารับการตรวจหาเชื้อ ATK ซึ่งหากมีผลเป็นบวก ซึ่งจะต้องค้นหาเพิ่มในกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสต่อให้มากที่สุด

 

"จึงขอฝากเตือนให้ทุกคนในเขตตำบลหนองครก ขอให้กักตัว งดการสัมผัส ซึ่งการที่พบเชื้อในครั้งนี้เพราะความประมาณ ไม่สวมหน้ากาก มีการจับกลุ่มจัดปาร์ตี้กันในพื้นที่ โดยคลัสเตอร์แรก เป็นน้องที่ทำงานในร้านอาหารอีสานในตัวเมือง ต้องเร่งคุมให้ได้ เพราะอันตรายมาก ในหมู่บ้านหนองครก กระจายหลายหมู่ กว่า 25 ราย และมีนักเรียน ซึ่งเป็นลูกของผู้ป่วยติดเชื้อไปแล้ว" 

 

โดยทางเรา แนะนำให้ปิดโรงเรียนหนองครกไปแล้ว พร้อมกับการกักตัวเด็กนักเรียน 33 คน ครู อีก 6 คน ส่วนอีกคลัสเตอร์หนึ่ง ก็อยู่ในหมู่บ้านจัดสรร ( ฉัตรไทย ) เป็นน้องที่นำเชื้อเข้ามาจากตัวเมืองศรีสะเกษ จัดปาร์ตี้กันเล็ก ๆ ในหมู่บ้านจัดสรร ก็อยู่ราว 8 คน ตรวจพบเชื้อ 4 คน ก็ได้ส่งเข้า รพ.ไปแล้ว เหลืออีก 4 ให้กักตัวรอตรวจซ้ำ 

ศรีสะเกษเร่งปิด 2 คลัสเตอร์ใหญ่ในเมือง กลุ่มเสี่ยงสูงนับร้อย

ศรีสะเกษเร่งปิด 2 คลัสเตอร์ใหญ่ในเมือง กลุ่มเสี่ยงสูงนับร้อย

 

ซึ่งใน 2 คลัสเตอร์นี้ตอนนี้กระจายไปในหลายตำบลของเขตอำเภอเมืองศรีสะเกษ เช่นกัน ซึ่งในบ่ายของวันนี้ก็ได้แจ้งข่าวลงลายกลุ่มให้ ผอ.รพ.สต.ได้เร่งตรวจหากลุ่มเสี่ยงแล้วเช่นกัน เพื่อเร่งปิดวงไม่ให้ขยายวงกว้างไปมาก ก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย

 

ศรีสะเกษเร่งปิด 2 คลัสเตอร์ใหญ่ในเมือง กลุ่มเสี่ยงสูงนับร้อย

โดยวันนี้ จังหวัดศรีสะเกษ พบผู้ป่วย จำนวน 69 คน เป็นการพบผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ จำนวน 49 ราย มาจากพื้นที่อื่น 20 ราย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรวจถึงเย็นวานนี้ และเป็นผู้ป่วยสะสม จำนวน 13,999 ราย เสียชีวิต สะสม 66 ราย รักษาแล้ววันนี้ 63 ราย รักษาหายสะสม 12,529 ราย ยังรักษาตัวอยู่ จำนวน 1,404 ราย

 

ภาพข่าวโดย:- พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์   

 

logoline