svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่พบเรือนจำระบาดเพิ่ม พ้นการระบาดอีก 2 แห่ง

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ไม่พบการระบาดเพิ่ม ขณะที่มีเรือนจำสิ้นสุดการระบาดอีก 2 แห่งในวันนี้

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 19 กันยายน 2564 เวลา 16.00 น.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 858 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 842 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 16 ราย) รักษาหายเพิ่ม 385 ราย เสียชีวิต 1 ราย

 

ทำให้ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 6,629 ราย (กลุ่มสีเขียว 85.8% สีเหลือง 13.9% และสีแดง 0.3%) เป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร 452 ราย (รวมทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์) ปริมณฑล 126 ราย และต่างจังหวัด 6,051 ราย 

 

ไม่พบเรือนจำระบาดเพิ่ม พ้นการระบาดอีก 2 แห่ง

 

 

นายอายุตม์ กล่าวว่า ในวันนี้ มีเรือนจำที่พ้นจากการระบาดเพิ่ม 2 แห่ง คือ เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี และเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะที่ไม่มีเรือนจำระบาดเพิ่ม ส่งผลให้มีเรือนจำสีแดงลดลงอยู่ที่ 30 แห่ง และเรือนจำสีขาว 112 แห่ง โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 58,720 ราย หรือ 87.5% ของ
ผู้ติดเชื้อสะสม 67,119 ราย เสียชีวิตสะสม 138 ราย คิดเป็นอัตรา 0.2% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

 

สำหรับผู้เสียชีวิต เป็นผู้ต้องขังจากเรือนจำอำเภอหลังสวน ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัว แม้ว่าได้ดูแลรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์ และส่งต่อการรักษายังโรงพยาบาลภายนอกแล้ว แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไป มา ณ โอกาสนี้

 

 

ไม่พบเรือนจำระบาดเพิ่ม พ้นการระบาดอีก 2 แห่ง

 

ทั้งนี้ ได้ประสานญาติเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย

 

 

 

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ศบค.ยธ. เมื่อเช้านี้ โดยปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในการประชุม ได้ชี้ให้เห็นถึงการป้องกันจุดอ่อน 3 ส่วนสำคัญที่อาจเกิดปัญหาขึ้นได้ ได้แก่ ส่วนเรือนจำ ส่วนการดูแลรักษาพยาบาล และส่วนการสนับสนุนจากหน่วยงานส่วนกลาง นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่งให้ความสำคัญกับการเตรียมห้องกักโรคให้มีจำนวนเพียงพอ พร้อมนี้ ยังได้กำชับใน 3 ส่วน คือ

 

ไม่พบเรือนจำระบาดเพิ่ม พ้นการระบาดอีก 2 แห่ง

1.การป้องกันเชื้อไม่ให้เข้าสู่ภายในเรือนจำ ทั้งจากเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังรับใหม่จากภายนอก

2.การตรวจคัดกรองและค้นหาผู้ติดเชื้อในเรือนจำที่พบการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ผู้ติดเชื้อได้รับยาและการรักษาได้อย่างทันท่วงที อันจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ และ

3.การปล่อยตัวผู้พ้นโทษที่ต้องดำเนินการตรวจหาเชื้อ รวมถึงแยกกักตัวอย่างถูกต้องและเป็นระบบ

ไม่พบเรือนจำระบาดเพิ่ม พ้นการระบาดอีก 2 แห่ง

 

 

logoline