svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลือกตั้งรัสเซีย พรรคปูตินน่าจะชนะอีก

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แต่คะแแนนนิยมหดไปไม่น้อย หลังจากประชาชนเจอปัญหามาตรฐานการครองชีพรุมเร้ามานานหลายปี ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์ทำได้ดีขึ้นมาก

พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งสนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีวี่แววที่จะชนะการเลือกตั้งรัฐสภาที่ดำเนินมาเป็นเวลา 3 วัน หลังผลการเลือกตั้งเบื้องต้น และผลสำรวจความคิดเห็นที่ออกมาเมื่อวันอาทิตย์ (19 กันยายน ) ระบุเช่นนั้น 

 

ในขณะที่นับคะแนนไปได้ 30 % จากทั่วประเทศ คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางระบุว่าพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ออกนำด้วยคะแนน 45 % สำหรับ สส. ปาร์ตี้ลิสต์ 225 ที่นั่ง ส่วนอีก 225 จะมาจากการเลือกตั้งเขต ซึ่งกกต.กลางก็บอกว่าตอนนี้พรรคยูไนเต็ด รัสเซียนำอยู่ในส่วนนี้รวม 179 เขต

 

โดยในสภาชุดก่อนหน้านี้พรรค ครองที่นั่ง 334 จาก 450 ที่นั่ง

 

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดย INSOMA และเผยแพร่โดยสำนักข่าว RIA ของรัสเซียคาดการณ์ว่าพรรคยูไนเต็ด รัสเซียจะชนะไปด้วยคะแนนเสียงเพียงแค่เกินกว่า 45% เล็กน้อย

เลือกตั้งรัสเซีย พรรคปูตินน่าจะชนะอีก

ทางพรรคเคยได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 54% ในการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2559 แต่นับตั้งแต่นั้นมา พรรคก็ต้องเผชิญกับความนิยมที่ตกต่ำเนื่องจากปัญหามาตรฐานการครองชีพที่ตกต่ำลงมานานหลายปี

 

ผลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าพรรคคอมมิวนิสต์ได้อันดับ 2 ด้วยคะแนนเสียง 22 % สำหรับปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งดีกว่าครั้งก่อนที่ได้ 13  % 

 

กลุ่มพันธมิตรของนายอเล็กเซย์ นาวัลนึย นักวิจารณ์รัฐบาลได้เรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามกลยุทธ์การลงคะแนนของเขา คือสนับสนุนผู้สมัครที่มีแนวโน้มว่าจะเอาชนะพรรคยูไนเต็ด รัสเซียได้มากที่สุด

 

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์อิสระที่ติดตามการเลือกตั้งก็รายงานเรื่องความไม่ชอบมาพากลมากมายในการลงคะแนนเสียง

เลือกตั้งรัสเซีย พรรคปูตินน่าจะชนะอีก

 

 

อย่างที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ผู้สังเกตการณ์ระบุว่าผู้สมัครฝ่ายค้านมีปัญหากับตำรวจ โดยเขาถูกตำรวจรัดคอ หลังจากที่แจ้งความเรื่องการละเมิดการใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้ง

 

ในอีกที่หนึ่ง ปรากฏว่าหน่วยเลือกตั้งปิด เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งบอกว่าปิดเพื่อพักทำความสะอาด ทำให้ผู้มาใช้สิทธิ์ต้องรอเป็นชั่วโมง

 

ในอีกที่หนึ่ง ผู้สังเกตการณ์ ก็บ่นเรื่องที่บัตรลงคะแนนที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

 

เอลลา ปามฟิโลวา หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซีย ยืนยันว่าพบเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากลอย่างน้อย 8 กรณีใน 6 ภูมิภาคของรัสเซีย โดยรวมแล้ว คณะกรรมาธิการได้ยกเลิกบัตรลงคะแนนไปแล้ว 7,465 ใบใน 14 ภูมิภาค

 

ในการบรรยายสรุปของกกต.กลาง ในกรุงมอสโก เจ้าหน้าที่ได้แสดงภาพจากกล้อง วงจรปิดจากเมืองเปียตติกอรสค์ ทางตอนใต้ของรัสเซีย ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งใช้ผ้าปิดกล้อง  ซึ่งเรื่องนี้ก็จะมีการสอบสวนต่อไป

เลือกตั้งรัสเซีย พรรคปูตินน่าจะชนะอีก


 

logoline