svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศึกเลือกตั้งรัสเซียสุดล้ำ -  3 คน 1 ชื่อ 1 หน้า

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายค้านออกมาโวย รัฐบาลหวังสร้างความสับสน ขณะที่ กกต. บ่นอุบน่าอับอายและชั่วร่าย แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะกฏหมายอนุญาต

บอริส วิชเนฟสกี้ นักการเมืองฝ่ายค้านรุ่นเก๋ากำลังเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งในเดือนนี้ ตอนที่เขารู้ว่าคู่ต่อสู้ของเขาอีก 2 คน ไม่เพียงแต่มีชื่อและนามสกุลเดียวกันกับเขาเท่านั้น แต่ยังมีใบหน้าแบบเดียวกันกับเขาอีกด้วย

 

หนุ่มใหญ่วัย 65 ปีรายนี้ กำลังต่อสู้เพื่อป้องกันที่นั่งในสภานิติบัญญัติเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของเขา กล่าวหาว่าทางการส่งผู้สมัครลงมาเพื่อสร้างความสับสนให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และดึงคะแนนของเเขา

 

เขาบอกว่าบอริส วิชเนฟสกี้ อีก 2 คนได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุล หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนรูปลักษณ์ของพวกเขาในรูปถ่ายสำหรับการเลือกตั้งเพื่อให้ดูเหมือนเขามากขึ้น  “คุณต้องเป็นคนแบบไหนถึงจะเปลี่ยนชื่อ นามสกุล และหน้าตา เพื่อทำให้หัวหน้าพรรค การเมืองพอใจ ? ” 

 

ขณะที่เอลล่า ปามฟิลอฟว่า หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง ประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “ความอับอายและความชั่วร้าย” แต่เธอบอกว่าพวกเขายังคงสามารถมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งได้เพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามเอาไว้

ศึกเลือกตั้งรัสเซียสุดล้ำ -  3 คน 1 ชื่อ 1 หน้า

เธอเสนอให้ผู้สมัครทั้งสองส่งรูปถ่ายมาใหม่ แต่รูปถ่ายของพวกเขา ในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

 

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการก็ปฏิเสธคำร้องของวิชเนฟสกี้ ที่เรียกร้องให้คู่แข่งของเขาระบุชื่อเดิมในการลงคะแนนเสียง โดยคณะกรรมการบอกว่า ชื่อกลางของพวกเขาทั้งสามคน ก็แตกต่างกันอยู่แล้ว 

 

รัสเซียจะจัดการเลือกตั้งหลายรายการในช่วงวันที่ 17-19 ก.ย. ซึ่งรวมถึงการเลือกตั้งรัฐสภาของรัฐบาลกลาง ที่คาดว่าพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะชนะ แม้ว่าเรตติ้งจะตกต่ำก็ตาม

 

วิชเนฟสกี้ สมาชิกของพรรค ยาบลาก้า ซึ่งเป็นพรรคแนวเสรีนิยม ซึ่งดำรงตำแหน่งในสภานิติบัญญัติ 50 ที่นั่งของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก บอกกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าฝ่ายตรงข้ามมองว่าเขาเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่ง

ศึกเลือกตั้งรัสเซียสุดล้ำ -  3 คน 1 ชื่อ 1 หน้า

“ในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรามองกันว่าการเลือกตั้งพวกนี้เป็นการเลือกตั้งที่สกปรกที่สุดและไม่ซื่อสัตย์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ในครั้งต่อไปเราก็จะพูดประโยคเดิม ๆ ซ้ำอีก เพราะปรากฎว่า การเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านี้มันดีกว่า และครั้งนี้มันแย่กว่านั้นอีก”

ศึกเลือกตั้งรัสเซียสุดล้ำ -  3 คน 1 ชื่อ 1 หน้า

logoline