svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันห้ามลูกจ้างผู้หญิงของกรุงคาบูลมาทำงาน

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอกว่ากำลังรอการตัดสินใจเด็ดขาดจากกลุ่มตาลีบัน หลังจากที่ในช่วงต้นของการยึดอำนาจ แย้มว่าจะเปิดทางให้ผู้หญิงทำงาน และศึกษาเล่าเรียนได้

นายกเทศมนตรีกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถานระบุว่าลูกจ้างที่เป็นผู้หญิงของรัฐบาลเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ได้รับคำสั่งให้อยู่บ้าน โดยทางรัฐบาลอนุญาตให้ผู้หญิงทำงานได้ เฉพาะผู้ที่ลูกจ้างผู้ชายไม่สามารถทำแทนได้เท่านั้น

 

นายฮัมดุลเลาะห์ นาโมนี บอกว่าก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะเข้ามามีอำนาจเมื่อเดือนที่แล้ว พนักงานของกรุงคาบูลเกือบ 1 ใน 3 ของเกือบ 3,000 คน เป็นผู้หญิง และพวกเธอก็เคยทำงานในทุกแผนก แต่ตอนนี้พนักงานหญิงได้รับคำสั่งให้อยู่บ้าน ระหว่างรอการตัดสินใจเพิ่มเติมจากทางกลุ่มตาลีบัน

ตาลีบันห้ามลูกจ้างผู้หญิงของกรุงคาบูลมาทำงาน

 

เขาเสริมว่า คำสั่งนี้มีข้อยกเว้นสำหรับผู้หญิงที่งานของพวกเธอ ไม่สามารถแทนที่ด้วยผู้ชายได้ รวมถึงบางคนในแผนกออกแบบและวิศวกรรม และผู้ดูแลห้องน้ำสาธารณะสำหรับผู้หญิง

 

การตัดสินใจห้ามลูกจ้างผู้หญิงส่วนใหญ่ของรัฐบาลเมือง ไม่ให้กลับมาทำงาน เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ากลุ่มตาลีบันกำลังบังคับใช้การตีความศาสนาอิสลามแบบสุดขั้วอีกครั้ง แม้ว่าจะมีสัญญาบางอย่างในเบื้องต้นว่าพวกเขาจะอดทน อดกลั้น และไม่แบ่งแยกชายหญิง

ตาลีบันห้ามลูกจ้างผู้หญิงของกรุงคาบูลมาทำงาน

ในการปกครองก่อนหน้านี้ของพวกเขาในช่วงทศวรรษที่ 1990 กลุ่มตาลีบันก็ได้กีดกันเด็กหญิงและผู้หญิงจากโรงเรียน หน้าที่การงาน และชีวิตสาธารณะ

ตาลีบันห้ามลูกจ้างผู้หญิงของกรุงคาบูลมาทำงาน

logoline