svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันผิดสัญญา ละเมิดสิทธิสตรีและเด็กผู้หญิงจนแทบไม่มีที่ยืนในสังคม

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหประชาชาติเป็นกังวลเรื่องสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน หลังจากที่กลุ่มตาลีบันกลับมาปกครองประเทศได้สามสัปดาห์ และไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้เรื่องการเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้หญิง

มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่าสถานการณ์ในอัฟกานิสถานกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่อันตราย นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับเข้ามายึดอำนาจปกครองประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งตาลีบันไม่ได้ทำตามสัญญาที่บอกว่าจะให้ความเคารพหลักสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกับสตรีและเด็กผู้หญิง

ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้ออกคำสั่งให้ผู้หญิงอยู่แต่ในบ้าน ไม่ให้เด็กผู้หญิงได้เรียนหนังสือ จนแทบไม่มีที่ยืนในสังคม และยังมีการบุกค้นตามบ้านเรือนต่างๆ เพื่อค้นหาบุคคลที่ตาลีบันกล่าวหาว่าเป็นศัตรู เพราะเคยทำงานให้กับชาวต่างชาติ ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ สร้างความกังวลในเรื่องความปลอดภัยและเสรีภาพต่อผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยในอัฟกานิสถานเป็นอย่างมาก

ด้านสหประชาชาติบอกว่าจะจับตาสถานการณ์สิทธิเสรีภาพในอัฟกานิสถานต่อไป พร้อมขอให้นานาชาติส่งความช่วยเหลือไปยังกลุ่มผู้ลี้ภัย ผู้พลัดถิ่นชาวอัฟกานิสถาน ที่หนีการปกครองของตาลีบันไปอยู่ตามประเทศต่างๆ โดยเฉพาะชายแดนอิหร่านและปากีสถาน ที่มีผู้ลี้ภัยอัฟกานิสถานมากที่สุด

logoline