svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันสั่งแยกห้องเรียนชายหญิงในมหาวิทยาลัย

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ให้สวมฮิญาบ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าต้องคลุมหน้าหรือไม่ หลายฝ่ายมองว่ามาตรการนี้คือการตัดผู้หญิงออกจากระบบการศึกษา เพราะมหาวิทยาลัยคงจัดการกับการศึกษาแบบนี้ได้่ยาก

กลุ่มตาลีบันเปิดเผยว่า ระบบการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยอัฟกานิสถาน จะถูกแบ่งแยกตามเพศ และมีการออกระเบียบใหม่เรื่องเครื่องแต่งกาย 

 

รัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษา อับดุล บากี ฮักคานี ระบุว่าผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้เรียนได้ แต่ไม่สามารถเรียนร่วมกับผู้ชายได้

 

เขายังประกาศที่จะทบทวนวิชาที่จะสอนนักศึกษาด้วย

 

ผู้หญิงและเด็กหญิง เคยถูกห้ามไม่ให้เรียนหนังสือภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบันระหว่างปี 2539 ถึง 2544

 

แต่ปัจจุบัน กลุ่มตาลีบันบอกว่าพวกเขาจะไม่กีดกันผู้หญิงเรื่องการศึกษาหรือทำงาน แต่นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พวกเขาได้ขอให้ผู้หญิงทุกคน ยกเว้นผู้ที่อยู่ในภาคส่วนสาธารณสุข งดทำงาน จนกว่าสถานการณ์ความมั่นคงจะดีขึ้น

 

การประกาศนโยบายอุดมศึกษาเมื่อวันอาทิตย์มีขึ้นหลังจากกลุ่มตาลีบัน เชิญธงของพวกเขาเหนือทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการเริ่มต้นการบริหารประเทศของพวกเขา หลังเข้ายึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว

ตาลีบันสั่งแยกห้องเรียนชายหญิงในมหาวิทยาลัย

 

นโยบายดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากแนวปฏิบัติที่เป็นที่ยอมรับก่อนที่ตาลีบันจะกลับมามีอำนาจ เมื่อนักศึกษาหญิงไม่ต้องแต่งกายตามระเบียบ และมหาวิทยาลัยเป็นแบบสหศึกษา โดยผู้ชายและผู้หญิงเรียนด้วยกัน

 

ฮักคานีบอกว่า “เราไม่มีปัญหาในการยุติระบบการศึกษาแบบผสมผสาน ประชาชนเป็นชาวมุสลิม และพวกเขาจะยอมรับมัน”

 

บางคนบอกว่ากฎใหม่จะกีดกันผู้หญิงออกจากการศึกษา เพราะมหาวิทยาลัยไม่มีทรัพยากรมากพอที่จะแยกชั้นเรียนได้ แต่รัฐมนตรียืนยันว่ามีอาจารย์ผู้หญิงมากเพียงพอ 

 

เขาบอกว่า“ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสามารถของมหาวิทยาลัย และเรายังใช้ครูผู้ชายสอนหลังม่านหรือใช้เทคโนโลยีก็ได้”

ตาลีบันสั่งแยกห้องเรียนชายหญิงในมหาวิทยาลัย

สำหรับเด็กหญิงและเด็กชาย ก็จะถูกแยกจากกันในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา แต่เรื่องแบบนี้ก็เป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไปในอัฟกานิสถาน

 

ผู้หญิงจะต้องสวมฮิญาบ แต่ฮักคานีไม่ได้ระบุว่าจะมีการปิดบังใบหน้าเพิ่มเติมหรือไม่

 

รัฐมนตรีที่เพิ่งได้รับการติดตั้งใหม่ยังบอกด้วยว่าจะมีการพิจารณาวิชาที่สอนใน
มหาวิทยาลัย กลุ่มตาลีบันต้องการ "สร้างหลักสูตรที่สมเหตุสมผลและเป็นอิสลาม ที่สอดคล้องกับค่านิยมอิสลาม ประเทศชาติ และประวัติศาสตร์ของเรา และในทางกลับกัน ก็สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้ด้วย "

 

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการชุมนุมของพวกผู้หญิงที่สนับสนุนนโยบายเรื่องเพศของกลุ่มตาลีบันที่มหาวิทยาลัยการศึกษาในกรุงคาบูลเมื่อวันเสาร์

 

นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันถูกขับไล่ออกจากอำนาจในปี 2544 ก็มีความก้าวหน้าอย่างมากในการปรับปรุงเรื่องการศึกษาและอัตราการรู้หนังสือของอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กหญิงและสตรี

 

รายงานล่าสุดโดยองค์การยูเนสโกบอกว่า จำนวนเด็กผู้หญิงในโรงเรียนประถมศึกษาเพิ่มขึ้นจากเกือบเป็น 0 เป็น 2 ล้าน 5 แสนคนในช่วง 17 ปี

 

รายงานยังระบุด้วยว่าอัตราการรู้หนังสือของผู้หญิงเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วง 1 ทศวรรษ โดยเพิ่มมาเป็น 30%

 

รัฐบาลใหม่ของตาลีบัน ยังได้แทนที่กระทรวงสตรี ด้วยกระทรวงความเลวทรามและคุณธรรม

 

กระทรวงที่น่าเกรงขามนี้มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่งการส่งตำรวจศาสนาไปตามถนนเพื่อบังคับใช้กฎหมายชารีอะฮ์ในช่วงที่กลุ่มตาลีบันเรืองอำนาจ มันกลายเป็นที่รู้จักจากการทุบตีผู้หญิงในข้อหาละเมิดเช่นการแต่งกายที่ไม่สุภาพและอยู่ข้างนอกโดยไม่มีผู้คุ้มกันฝ่ายชาย

ตาลีบันสั่งแยกห้องเรียนชายหญิงในมหาวิทยาลัย

logoline