svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สิ้น "เชาว์ สายเชื้อ" ประธานศาลรัฐธรรมนูญคนแรกของไทย

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญคนแรก "เชาว์ สายเชื้อ" ถึงแก่อนิจกรรม ในวัย 91 ปี ด้วยโรคชรา-หัวใจล้มเหลว ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชาว์ สายเชื้อ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ในวัย 91 ปี  ด้วยโรคชราและหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 19 ก.ย. เวลา ประมาณ 01.00 น. ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

 

สำหรับนายเชาวน์ เป็นอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งเเต่วันที่ 11 เม.ย.2541 ถึง 23 ก.ย.2542 เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ เกิดเมื่อวันที่  23 ธ.ค.2472

ประวัติส่วนตัว ข้อมูลจากหอเกีรติยศมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เผยเเพร่ประวัตินายเชาว์ เอาไว้ในฐานะที่ นายเชาว์ เคยได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการเมืองการปกครองประจำปี2549 ว่า สำเร็จการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รุ่นแรกจบปริญญาโททางการเมืองระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา

 

เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ  เชี่ยวชาญพิเศษด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมาศักดิ์จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด

 

สิ้น "เชาว์ สายเชื้อ" ประธานศาลรัฐธรรมนูญคนแรกของไทย

นอกจากนี้ เคยปฏิบัติราชการในกระทรวงต่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ และรัฐสภาหลายบทบาทหน้าที่  ได้แก่ เลขานุการ หัวหน้ากองที่ปรึกษากรมอุปทูต อัครราชทูต รองปลัดกระทรวงหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ที่ปรึกษาคณะกมธ.ต่างประเทศ  กรรมการกฤษฎีกา กรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิศาลปกครอง ซึ่งในปี พ.ศ. 2542 ได้รับเลือกเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญคนแรกของประเทศไทย

logoline