svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เรืองไกร”ร้องป.ป.ช.สอบ“ยุทธพงศ์”กับพวกปมยื่น“ชวน”สอบรถหรู

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ส่งไปรษณีย์ถึง ป.ป.ช. สอบ "โจ้ ยุทธพงศ์" และพวก กรณียื่น "ชวน หลีกภัย" ตรวจปมรถหรู ยันประธานสภาฯไร้อำนาจ ชี้หน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการ

9 สิงหาคม 2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณ 2565 เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ (9ส.ค.) ตนได้ส่งหนังสือถึง ป.ป.ช. ผ่านทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบ 3 ส.ส. พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี และ น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย ว่ามีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสาม อันเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 234 (1) หรือไม่

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา นายยุทธพงศ์ พร้อมนายจิรพงษ์ และน.ส.ชนก ได้ร่วมกันแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย ขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบเรื่องเบนซ์หรูของตนเองนั้น เข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสอง หรือไม่ ซึ่งการร้องขอให้นายชวน ตรวจสอบนั้น ไม่น่าจะทำได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสาม บัญญัติชัดว่า เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม หากนายยุทธพงศ์ จะตรวจสอบว่าตนในฐานะ กมธ.งบประมาณ 2565 ฝ่าฝืนมาตรา 144 วรรคสอง หรือไม่ นายยุทธพงศ์ต้องรวบรวมรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประมาณ 1 ใน 10 หรือไม่น้อยกว่า 50 คน เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ดังนั้น การที่นายยุทธพงศ์ นายจิรพงษ์ และ น.ส.ชนก ร่วมกันแถลงข่าวว่า นายยุทธพงศ์ ได้ส่งหนังสือขอให้นายชวน ตรวจสอบตามมาตรา 144 ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. นั้น จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 144 วรรคสาม 

 

“การกระทำดังกล่าวจึงอาจเข้าข่ายมีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฎิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรคสาม อันอาจเข้าข่ายมีพฤติการณ์เป็นความผิดตามมาตรา 234 (1) ตามมาได้” นายเรืองไกร ระบุ

 

นอกจากนี้ ในฐานะตนที่ถูกกล่าวหา จึงเสียหายหรืออาจเสียหายจากการกระทำของนายุทธพงศ์ ตามที่ทั้งสามคนได้ร่วมกันแถลงข่าวแต่เนื่องจากทั้งสามคนเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีนี้จึงต้องร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไป หากต่อมา ป ป.ช. ตรวจสอบเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะได้ผลประการใด ตนจะขอผลการตรวจสอบของ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอื่นต่อไป โดยสรุปเช้าวันนี้ ตนได้ส่งหนังสือถึง ป.ป.ช. ผ่านทางไปรษณีย์ EMS รวม 2 เรื่อง คือ เรื่องบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กับเรื่องนายยุทธพงศ์กับพวก รวม 3 คน

logoline