svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประธานศาลฎีกา วอนเชื่อมั่นยุติธรรมไทย

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานศาลฎีกา ในฐานะนายกเนติบัณฑิตยสภาในพระบรมราชูปถัมภ์  ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของชาติ

นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา ในฐานะนายกเนติบัณฑิตยสภาในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวคำปราศรัยเนื่องในวันรพี วันที่ 7 สิงหาคม ใจความว่า

 

"นักกฎหมายทุกสาขาวิชาชีพพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่าน วันที่ 7 สิงหาคม เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เวียนมาบรรจบ นักกฎหมายทุกวิชาชีพได้รำลึกถึงพระกรณียกิจขอพระองค์อย่างอเนกอนันต์ ในด้านกฎหมายซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน

 

ท่านเป็นกำลังสำคัญในการปฏิรูปกฎหมายและระเบียบศาลทำให้กฎหมายของประเทศไทยมีความทันสมัยทัดเทียมนานาอารยประเทศ ท่านได้มีส่วนปฏิรูปกฎหมายลักษณะอาญา ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับแรกของไทยและเป็นกรรมการตรวจความฎีกา เป็นเสนาบดีกระทรวงยุติธรรม และพระองค์ได้จัดตั้งโรงเรียนกฎหมายซึ่งเป็นที่มาของเนติบัณฑิตยสภาในปัจจุบัน จนนักกฎหมายยกย่องพระองค์ท่านเป็นพระบิดาของกฎหมายไทยและยกย่องวันสิ้นพระชนม์ 7 สิงหาคม เป็นวันรพี

เนื่องจากปี 2564 ได้เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดโคโรน่า 19 ทำให้พี่น้องประชาชน มีชีวิตวิถีใหม่และจะต้องเผชิญกับปัญหาความปลอดภัยในสุขภาพและเศรษฐกิจในระยะยาวซึ่งจะเกิดปัญหาในเรื่องของแรงงานเศรษฐกิจ และครอบครัว และนำไปสู่ข้อพิพาททางกฎหมายมากขึ้้น

 

นักกฎหมายในทุกสาขาอาชีพ จะต้องร่วมใจกันสืบสานพระปณิธานขอพระองค์ท่านที่ว่า ชีวิตของฉันเกิดมาเพื่อรับใช้ประเทศชาติโดยทุ่มเทศักยภาพความรู้ด้านกฎหมายเข้าไปแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยความเท่าทันปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม ด้วยความเข้าใจปัญหาเฉพาะตัวของคู่พิพาทเปิดใจในการใช้เทคโนโลยีวิทยาการใหม่ๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน

 

ด้วยความห่วงใยต่อปัญหาที่เกิดขึ้นและเพื่อแสดงความกตัญญแด่พระองค์ท่าน ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของชาติ  ในโอกาสวันรพีปี 2564 นี้จึงขอเชิญชวนนักกฎหมายพี่น้องประชาชนรำลึกถึงพระเจ้าบรมวงค์เธอพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์พระบิดาของนักกฎหมายไทย ด้วยการประพฤติตนตามแนวทางของพระองค์ท่านเพื่อประโยชน์สุขแก่ส่วนรวม

 

และจะขอถือโอกาสนี้ส่งความปรารถนาดีมายังทุกท่านในการที่เราจะก้าวผ่านปัญหาการแพร่ระบาดของโรค ครั้งนี้ไปด้วยกัน.

logoline