svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนภาพประวัติศาสตร์ "ทักษิณ" ก้มกราบพื้น เกิดขึ้นช่วงเวลาไหน?

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดกรุหนึ่งในภาพประวัติศาสตร์การเมืองไทย "พี่โทนี่" ก้มกราบพื้น เมื่อได้กลับบ้านครั้งแรก และเป็นครั้งเดียว หลังเหตุรัฐประหาร 2549

หากจะนับวันที่ 19 ก.ย.2549 เป็นหนึ่งในวัน “เริ่มต้น” ความขัดแย้งทางการเมืองไทย ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมีหลายคนที่มองว่า รัฐประหารครั้งนั้น ได้หมักหมมความเกลียดชังมาจนถึงทุกวันนี้

 

นอกจากเรื่องยึดอำนาจแล้ว ถือเป็นการนับหนึ่งที่ “พี่โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ต้องหลบหนีออกนอกประเทศ แต่หากใครยังจำกันได้ จะพบว่า มีช่วงระยะเวลาสั้นๆ ที่อดีตนายกฯ ท่านนี้ ได้เดินทางกลับเมืองไทย ไม่ใช่ Check-in ดูไบ เหมือนในปัจจุบัน

ย้อนเหตุการณ์ "ทักษิณ" ก้มกราบพื้นหลังกลับไทย

หากย้อนหมุนเข็มนาฬิกากลับไป จะพบว่า “ทักษิณ” กลับไทยครั้งแรก ในวันที่ 28 ก.พ.2551 นับตั้งแต่ออกจากประเทศเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2549 หรือก่อนรัฐประหารเพียง 10 วัน ซึ่งเป็นเวลานานกว่า 1 ปี 5 เดือน ที่เจ้าตัวต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่นลี้ภัยในต่างแดน

 

ก้าวแรกที่ “ทักษิณ” เหยียบผืนแผ่นดินไทยในครานั้น กลายเป็นภาพหน้า 1 ของสื่อทุกสำนัก และถูกจารึกเป็นภาพประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ย้อนเหตุการณ์ "ทักษิณ" ก้มกราบพื้นหลังกลับไทย

โดยวันนั้น “ทักษิณ” เดินทางด้วยเครื่องบิน TG 603 จากฮ่องกง มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 09.45 น.เมื่อมาถึงเจ้าตัวได้เข้าสวมกอดครอบครัว และทักทายบุคคลที่มารอต้อนรับ ก่อนคุกเข่าและก้มกราบพื้น 1 ครั้ง ที่หน้าห้องรับรองพิเศษ พร้อมหยุดนิ่งท่าเดิม และเงยหน้าขึ้นมา ด้วยดวงตาที่แดงก่ำ

จากนั้น “ทักษิณ” ใช้เวลาบางส่วนในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทั้งการเดินทางไปยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อรายงานตัวในคดีทุจริตที่ดินรัชดา ต่อด้วยการรายงานตัวอัยการสูงสุด คดีปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัทเอสซีแอสเซท จำกัด (มหาชน) ในเครือ “ชินคอร์ป”

ย้อนเหตุการณ์ "ทักษิณ" ก้มกราบพื้นหลังกลับไทย

กระทั่งเวลาแห่งความสุขผ่านไปเพียง 5 เดือน 3 วัน “ทักษิณ” ขออนุญาตศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเดินทางออกนอกประเทศในวันที่ 31 ก.ค.2551 อ้างว่า ต้องการไปชมมหกรรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

ครั้งนั้นอดีตนายกฯ ท่านนี้ ให้คำมั่นสัญญาว่า จะกลับเข้าประเทศในวันที่ 11 ส.ค.2551 แต่แล้วก็เป็นแค่ “สัญญาลมปาก” เพราะชายที่ชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ไม่เคยกลับเข้าประเทศไทยอีกเลย??

ย้อนเหตุการณ์ "ทักษิณ" ก้มกราบพื้นหลังกลับไทย

logoline