svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนรอยคดีคาร์บอม เกมเปิดหน้าศึกเครือข่าย "ทักษิณ" กับ "ทหาร"

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรอยคดีคาร์บอม เหตุระทึกก่อน “ทักษิณ” ถูกรัฐประหาร คดีลอบสังหารผู้นำประเทศที่กลายเป็นเกมเปิดหน้าสงครามระหว่างเครือข่ายทักษิณกับทหาร

วันที่ 19 ก.ย. 49 วันที่คอการเมืองจดจำได้ดีว่า เป็นวันที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 ถูก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในขณะนั้นรัฐประหาร

 

ย้อนรอยคดีคาร์บอม เกมเปิดหน้าศึกเครือข่าย "ทักษิณ" กับ "ทหาร"

 

โดยวันที่ 19 ก.ย. 64 เป็นวันครบรอบ 15 ปี ที่แม้จะผ่านมาเกือบสองทศวรรษ แต่ทุกครั้งที่วันครบรอบวนมาถึง ก็มักจะมีการนำเรื่องราวมาพูดถึง หรือหยิบยกมาเป็นประเด็นทางการเมืองเสมอๆ เช่นปีนี้มวลชนที่ยังเป็นเครือข่ายของนายทักษิณ ก็ได้หยิบยกมาเป็นข้ออ้างเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาล ที่แม้จะเป็นคนละชุดกัน แต่ก็มีที่มาจากค่ายทหารคล้ายๆ กัน

 

ย้อนรอยคดีคาร์บอม เกมเปิดหน้าศึกเครือข่าย "ทักษิณ" กับ "ทหาร"

หากย้อนกลับไปก่อนที่นายทักษิณ ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นนายกฯ ที่มีคะแนนนิยมสูงสุดคนหนึ่งจะถูกรัฐประหาร ได้เกิดเรื่องราวต่างๆ ขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือคดีการลอบสังหารด้วย “คาร์บอม” ที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 24 ส.ค.49 ที่บริเวณแยกบางพลัด ห่างจาก “บ้านจันทร์ส่องหล้า” บ้านพักของนายทักษิณไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร และเป็นจุดผ่านของขบวนนายทักษิณในทุกเช้า

 

ย้อนรอยคดีคาร์บอม เกมเปิดหน้าศึกเครือข่าย "ทักษิณ" กับ "ทหาร"

 

โดยตำรวจ สน.บางพลัด ได้รับแจ้งมีรถยนต์ต้องสงสัยว่าจะมีวัตถุระเบิดจอดอยู่บริเวณถนนสิรินธร ห่างแยกบางพลัดประมาณ 300 เมตร มุ่งหน้าสะพานกรุงธน (ซังฮี้) ช่วงคู่ขนานข้ามแยกใต้สะพาน ทำให้ตำรวจน้อยใหญ่และหน่วย EOD ต้องรุดเข้าตรวจสอบ และพบรถเก๋งยี่ห้อแดวู สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน ฐฉ-3085 จอดอยู่ในเลนขวา

 

ย้อนรอยคดีคาร์บอม เกมเปิดหน้าศึกเครือข่าย "ทักษิณ" กับ "ทหาร"

 

มีคนขับชื่อ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชนะ ภายในรถมีระเบิดซีโฟร์ น้ำหนัก 3.5 ปอนด์ ทีเอ็นที รวม 10.75 ก.ก. เชื้อปะทุไฟฟ้าทางทหาร M8 จำนวน 2 ดอก วงจรรีโมตคอนโทรล 1 ชุด สายฝักแค ระเบิด DEPCORD ยาวประมาณ 12.22 เมตร เชื้อปะทุชนวนจำนวน 4 ดอก เชื้อปะทุไฟฟ้า ทางทหาร ANFO AMMONIUM NITRATE FUEL OIL หนัก 17.33 กิโลกรัม กระสอบทรายจำนวน 4 กระสอบ ว่ากันว่าแรงระเบิดมีรัศมีไม่น้อยกว่า 1 กิโลเมตร

ย้อนรอยคดีคาร์บอม เกมเปิดหน้าศึกเครือข่าย "ทักษิณ" กับ "ทหาร"

 

ทันทีที่รู้ข่าวการจับกุมทหารขนระเบิดได้ นายทักษิณก็ออกจุดพลุโหมกระแสทันทีว่า “ตัวเองจะถูกลอบสังหาร” ตามมาด้วยคำสั่ง “ปลดฟ้าผ่า” พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี รอง ผอ.กอ.รมน. ในวันนั้น เนื่องจาก ร.ท.ธวัชชัย เคยเป็นคนขับรถของ พล.อ.พัลลภ มาก่อน แต่ พล.อ.พัลลภ เองก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

 

ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ก็โหมโจมตีว่า เป็นเพียงแค่ละครจัดฉากของนายทักษิณ และล้อเลียนตาม พล.อ.พัลลภ ว่าเป็น ”คาร์บ๊อง” ไม่ใช่ “คาร์บอมบ์” เป็นการสร้างกระแส กลบสถานการณ์ช่วง “ขาลง” ของนายทักษิณ จากการถูกขับไล่โดยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในประเด็นการขายหุ้นในเครือชินคอร์ป จนเกิดการชุมนุมยืดเยื้อและเรียกร้องทหารออกมาจากค่าย

 

ย้อนรอยคดีคาร์บอม เกมเปิดหน้าศึกเครือข่าย "ทักษิณ" กับ "ทหาร"

 

“และไม่ว่ากรณีคาร์บอมจะเป็นเรื่องจริงหรือการจัดฉาก แต่ภายหลังไม่ถึงเดือนก็เกิดเหตุรัฐประหาร 19 ก.ย. ขึ้นในที่สุด ด้วยฝีมือของทหาร” ในข้ออ้างสุดคลาสิก “ป้องกันการนองเลือดจากการปะทะกันของประชาชน”

 

 

การรัฐประหารครั้งนี้ ทำให้คดีคาร์บอมชะงัก เพราะผู้ต้องหาในคดีนั้น ล้วนมีสีเสื้อเดียวกับทีมรัฐประหาร ส่วนพนักงานสอบสวนแทบจะไม่ได้ทำงานกันต่อ เพราะต้องรอดูท่าทีของผู้ใหญ่ โดยเฉพาะ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ วัฒนะ ผบ.ตร. ซึ่งตอนนั้นเข้าไปร่วมอยู่ในคณะปฏิรูปฯ ด้วย

 

 

คดีคาร์บอมนี้ยืดเยื้อมาหลายปี จนมีบทสรุปสุดท้าย เมื่อศาลทหารสูงสุด มีคำพิพากษาจำคุก ร.ท.ธวัชชัย 4 ปี 6 เดือน ในข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ ส่วนผู้ต้องหาอีก 3 ราย ที่ประกอบด้วย พล.ต.ไพโรจน์ ธีรภาพ, พ.อ.สุรพล สุประดิษฐ์, พ.ท.มนัส สุขประเสริฐ ศาลยกฟ้อง

 

 

ไม่ว่าบทสรุปคดีคาร์บอมจะเป็นเรื่องจริงหรือจัดฉาก แต่สิ่งที่ชัดเจนคือเป็นจุดเริ่มต้นให้เห็นภาพที่ชัดเจนของความขัดแย้งระหว่างเครือข่ายของนายทักษิณกับทหาร จนนำมาสู่การเปิดค่ายกลับเข้ามาสู่เกมการเมืองอีกคำรบ นับแต่เหตุรัฐประหารรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ วันที่ 23 ก.พ. 34 ต่อเนื่องเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ และยังส่งผลมายังรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว ที่ถูกรัฐประหาร เมื่อ 22 พ.ค. 57 จวบจนปัจจุบัน ที่อำนาจการเมืองยังอยู่ในมือทหารที่มีชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มานานกว่า 7 ปี

 

 

logoline