svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หวนย้อนรำลึก 15 ปี “รัฐประหาร 19 กันยาฯ”

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 กันยายน 2564 ถือเป็นวันครบรอบ 15 ปี การทำรัฐหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร หรือ “พี่โทนี” แห่งคลับเฮาส์ ณ ปัจจุบัน จนทำให้ต้องระหกระเหินไปพำนักยังต่างถิ่นจวบจนทุกวันนี้

โดย...ชัยรัตน์ พัชรไตรรัตน์

 

ท้าวความกลับไปยังการก่อรัฐประหาร เมื่อ 19 กันยายน 2549 เกิดขึ้นภายใต้การนำของ "บิ๊กบัง" หรือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก และหัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ  (คมช.) ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมียศตอนนั้น กำลังไปปฏิบัติภารกิจอยู่ต่างประเทศ  

 

หวนย้อนรำลึก 15 ปี “รัฐประหาร 19 กันยาฯ”

 

โดยภายหลังยึดอำนาจสำเร็จ ได้มีการแต่งตั้งให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีต ผบ.ทบ. และอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อบริหารประเทศระหว่างช่วงสุญญากาศ ท่ามกลางการปลุกกระแสต่อต้านของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก. ที่ใช้สัญลักษณ์ "เสื้อแดง" ซึ่งรวมตัวชุมนุมบริเวณท้องสนามหลวง และเปลี่ยนชื่อเป็น นปช. หรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ในเวลาต่อมา

 

หวนย้อนรำลึก 15 ปี “รัฐประหาร 19 กันยาฯ”

ปี 2549 ถือเป็นจุดเริ่มต้นวิกฤติประเทศไทยครั้งสำคัญ เพราะหลังจากนั้นก็ "วิกฤตการณ์กีฬาสี" เคลื่อนไหวประท้วงสลับไปมา ระหว่างเสื้อเหลืองกับเสื้อแดง หากขั้วการเมืองใดขึ้นครองอำนาจรัฐในการบริหารประเทศ มวลชนฝ่ายตรงข้ามก็จะเคลื่อนไหว

 

เมื่อวาระ 19 กันยาฯ กลับมาบรรจบเป็นปีที่ 15 ในห้วงที่กระแสความไม่พอใจของประชาชน ที่มีต่อรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พุ่งสูง ทำให้ นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่สมัย นปก. เป็น นปช. (ลูกคนแรกของนายณัฐวุฒิ ก็ใช้ชื่อ นปก) ได้ผันตัวมาเป็นนักจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ หวังขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเข้ามามีอำนาจได้จากทำการรัฐประหาร รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้เป็นน้องสาว "พี่โทนี่"

 

หวนย้อนรำลึก 15 ปี “รัฐประหาร 19 กันยาฯ”

เหตุนี้ นายณัฐวุฒิ จึงถือฤกษ์ 19 กันยายน เพื่อรวมพลเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล โดยกำหนดเส้นทางเคลื่อนขบวน เริ่มต้นบริเวณแยกอโศก เข้าสู่ถนนรัชดา แยกพระราม 4 สาทรเหนือ ถนนนราธิวาส ถนนพระราม 3 ผ่านสะพานกรุงเทพ เข้าถนนรัชดา (ฝั่งธน) ถนนจรัญสนิทวงศ์ และผ่านถนนบรมราชชนนี ก่อนข้ามสะพานปิ่นเกล้า มุ่งหน้าเข้าถนนราชดำเนิน และเข้าสู่จุดหมายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งรวมแล้วถือเป็น 9 จุดสำคัญใจกลางเมือง

 

วันที่ 19 กันยายน หากพิจารณาอีกมุมหนึ่งยังเกี่ยวข้องกับ "ตัวเลขมงคล" ด้วย เพราะครั้งหนึ่ง "เดอะ เนชั่น" เคยตั้งข้อสังเกตถึงการกำหนดเวลารัฐประหาร เมื่อปี 2549 เกี่ยวพันกับตัวเลข 9 ซึ่งถือเป็นเลขมงคล คือ เลือกก่อการวันที่ 19 กันยาฯ และเริ่มควบคุมการปกครองเวลาประมาณ 19 นาฬิกา และครั้งนี้ก็เช่นกัน กับกิจกรรมคาร์ม็อบ นายณัฐวุฒิ ก็ได้เลือก 9 จุดผ่านสำคัญ และเลือกวันที่ 19 กันยาฯ เพื่อหวนรำลึก 15 ปี ของการต่อสู้กับการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศไทยถึง 2 ครั้ง

 

หวนย้อนรำลึก 15 ปี “รัฐประหาร 19 กันยาฯ”

 

นอกจากธงนำการเคลื่อนไหว โดยใช้วันที่ 19 กันยายนแล้ว ยังมีการผูกโยงกับเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่า สร้างภาพจำมาจนทุกวันนี้ คือ ภารกิจพลีชีพของ ลุงนวมทอง ไพรวัลย์ ที่ได้ขับรถแท็กซี่พุ่งชนรถถังของทหารที่จอดอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 30 กันยายน คล้อยหลังจากการรัฐประหารไม่นานนัก

 

กระทั่งรักษาหายดี ก่อนมาก่ออัตวินิบาตกรรม (อัด-ตะ-วิ-นิ-บาด-ตะ-กำ) ด้วยการผูกคอเสียชีวิต บริเวณใต้สะพานลอยข้ามถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 31 ตุลาคมปีเดียวกัน

 

 

ทั้งหมดเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ประเทศไทยที่มาบรรจบครบรอบ 15 ปี ในวันที่ 19 กันยายน 2564 และหลังจากนี้ต้องมาวัดอุณหภูมิการเมืองไทยว่าจะเป็นเช่นไรต่อไป ยังคงเวียนวนอยู่ในหล่มการเลือกตั้งและการรัฐประหารอยู่หรือไม่

 

logoline