svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โดนอีกคดี! "ทักษิณ" ถูก ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวนคดีซื้อเครื่องบินการบินไทย

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนอีกคดี! "ทักษิณ" พร้อมพวก 5 ราย ถูก ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวนคดีอนุุมัติซื้อเครื่องบินของการบินไทยมูลค่า 5.3 หมื่นล้าน

มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวอิศรา ระบุว่า ได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูก ป.ป.ช. ลงมติแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ ในคดีที่เกี่ยวกับการอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบิน ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) อีก 1 คดี โดยคดีนี้ นายทักษิณ ถูกกล่าวหาพร้อมพวก รวม 5 ราย ในประเด็นสำคัญเรื่องการอนุมัติการสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน 4 ลำ เมื่อปี 2545-2547 และปี 2554 อนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบิน จำนวน 75 ลำ ไม่คุ้มค่า ทำให้การบินไทยมีหนี้สิ้นเพิ่มขึ้น 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ มีการแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ นายทักษิณและพวกในคดีนี้จริง แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอะไรได้

ล่าสุด มีรายงานว่า ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้  5 ราย นอกจาก นายทักษิณ ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น  แล้วยังมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม นายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีต รมช.คมนาคม นายทนง พิทยะ อดีตประธานกรรมการบริษัทการบินไทย นายกนก อภิรดี อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย รวมอยู่ด้วย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 

ขณะที่ นายพิเชษฐ  สถิรชวาล อดีต รมช.คมนาคม  ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์สำนักข่าวอิศรา ว่า ยังไม่ทราบเรื่องการถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินของการบินไทยดังกล่าว แต่ในช่วงปี 2545-2546 ตนดำรงตำแหน่งเป็น รมช.คมนาคม กำกับดูแลการบินไทยอยู่ แต่ดูงานแค่ภาคปฏิบัติ เรื่องการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเรื่องที่ฝ่ายบริหารการบินไทยเสนอขึ้นมา ส่วนอำนาจการเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. เป็นของ รมว.คมนาคม รมช. ไม่มีอำนาจอะไรขนาดนั้น 

"ผมไม่รู้เรื่องเลยว่าได้รับเกียรติอันนี้ด้วย แต่เข้าใจว่าเขาคงเห็นชื่อผมเป็น รมช.คมนาคม ที่กำกับดูแลการบินไทยตอนนั้นมั่ง แต่ รมช. ไม่ได้มีอำนาจอะไรมากขนาดนั้น อำนาจการจัดซื้อหรือนำเรื่องเข้าครม. เป็นของ รมว. ถ้าหาก ป.ป.ช. เรียกให้ไปชี้แจง ผมก็พร้อมจะไปยืนยันข้อเท็จจริง" นายพิเชษฐ ระบุ 

เมื่อถามเรื่องการจัดซื้อเครื่องบิน แบบ A340-500 ดังกล่าว นายพิเชษฐ  กล่าวว่า "ต้นเรื่องมาจากการบินไทย ที่ทำเรื่องเสนอขึ้นมา ให้เหตุผลเพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์การบินระยะไกลในขณะนั้น ส่วนการบริหารงานการบินไทยหลังจากนั้นเป็นอย่างไรผมไม่รู้ แต่ช่วงที่ผมบริหารอยู่ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการขาดทุน"  

โดนอีกคดี! "ทักษิณ" ถูก ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวนคดีซื้อเครื่องบินการบินไทย
 

กล่าวสำหรับข้อมูลคดีความที่เกี่ยวข้องกับ นายทักษิณ นั้น นอกจากคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ลงโทษจำคุก 2 ปี นายทักษิณ ในคดีที่ดินรัชดาแล้ว นายทักษิณ มีคดีความที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 5 คดี ดังนี้ 1. คดีทุจริตโครงการหวยบนดิน 2. คดีให้ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เงินแก่เมียนมา 4 พันล้านบาท 3. คดีให้นอมินีถือหุ้น ‘ชินคอร์ปฯ’ 4. คดีสั่งกระทรวงการคลังบริหารแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอ 5. คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานคร 

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังปรากฏชื่อเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีสำคัญที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช. คือ คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) อีก 4 สัญญา สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (คดีข้าวจีทูจีล็อตสอง) หากนับรวมคดีที่เกี่ยวกับการอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบิน ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ล่าสุดดังกล่าว เท่ากับว่า นับตั้งแต่ปี 2551 - ปัจจุบัน นายทักษิณ มีจำนวนคดีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 8 คดี  

โดนอีกคดี! "ทักษิณ" ถูก ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวนคดีซื้อเครื่องบินการบินไทย

logoline