svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟไหม้ศูนย์การเรียนรู้พัทลุงเสียหายนับล้าน

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - เกิดเหตุหม้อแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ลัดวงจร ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ภายในห้องเก็บเครื่องควบคุมไฟโซล่าเซลล์ และเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ในการเกษตรของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อบ้านท่าแค ความเสียหายกว่าล้านบาท

17 กันยายน 2564 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง และเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวน 2 คัน เข้าช่วยเหลือเหตุเพลิงไหม้ห้องเก็บเครื่องควบคุมไฟโซล่าเซลล์ ภายในอาคารศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อบ้านท่าแค ม.5 ต.ท่าแค อ.เมือง จ.พัทลุง ซึ่งมีเปลวไฟลุกไหม้ภายในห้องดังกล่าวอย่างรุนแรง พร้อมกับมีควันดำพวยพุ่งออกมาตลอดเวลา ซึ่งคนงานพยายามเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ทางการเกษตรออกมาได้ส่วนหนึ่งแต่ก็ได้รับความเสียหายทั้งหมด รถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำสกัดเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง
ไฟไหม้ศูนย์การเรียนรู้พัทลุงเสียหายนับล้าน ไฟไหม้ศูนย์การเรียนรู้พัทลุงเสียหายนับล้าน

นายธนิต สมแก้ว อายุ 64 ปี เจ้าของศูนย์เรียนรู้ดังกล่าว เล่าว่าในขณะเกิดเหตุตนอยู่ในบ้านที่ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร ได้ยินเสียงคนงานตะโกนบอกว่าไฟไหม้พร้อมวิ่งออกมาจากตัวอาคารของศูนย์เรียนรู้ฯ ซึ่งอาคารดังกล่าวเป็นอาคารศูนย์เรียนรู้ฯส่วนห้องที่เป็นต้นเปลวเพลิง เป็นห้องควบคุมเครื่องควบคุมไฟโซล่าเซลล์ มีแบตเตอรี่โซล่าเซลประมาณ 20 ลูก นอกจากนั้นยังใช้เป็นที่เก็บอุปกรณ์ทางการเกษตร เช่น ท่อพีวีซี เครื่องตัดหญ้า กาว น้ำมันโซล่าที่ใช้กับเครื่องมือทางการเกษตร ซึ่งทั้งหมดเป็นเชื้อเพลงอย่างดี จึงทำให้เปลวเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว คาดว่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

ไฟไหม้ศูนย์การเรียนรู้พัทลุงเสียหายนับล้าน ไฟไหม้ศูนย์การเรียนรู้พัทลุงเสียหายนับล้าน
 

ไฟไหม้ศูนย์การเรียนรู้พัทลุงเสียหายนับล้าน

สำหรับศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวเริ่มตั้งมาเมื่อปี 2562 มีพื้นที่การเกษตรแบบไร่นาสวนผสมจำนวน 68 ไร่ มีผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น ส้มโอทับทิมสยาม มะละกอเรดเลดี้ มะพร้าวน้ำหอม และอื่นๆ ก่อนหน้านี้ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละ 20,000 บาท แต่เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมาได้หันมาใช้แผงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ โดยมีห้องควบคุมที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถลดค่ากระแสไฟฟ้าได้ โดยจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละ 5,000 บาท เท่านั้น หลังจากนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่สำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ถึงสาเหตุการการเกิดไฟฟ้าโซล่าเซลล์ลัดวงจรในครั้งนี้

ไฟไหม้ศูนย์การเรียนรู้พัทลุงเสียหายนับล้าน


ภาพ / ข่าว โดย: 
ลัดดา มณีรัตน์ จ.พัทลุง

logoline