svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รังนกหายไร้คืบหน้าส.ส.ปชป.จี้ตั้งทีมล่าหัวขโมย

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - ปัญหารังนกอิแอ่นสูญหายส่อแวววุ่น ยิ่งสำรวจยิ่งเจอหลักฐานเพิ่ม ในขณะที่ทาง คกก.จัดเก็บรังนกเรียกประชุมแต่ไร้วี่แววความคืบหน้าเกี่ยวกับโจรขโมยรังนก สส.ปชป เสนอตั้งชุดทำงานเพื่อตรวจสอบหาตัวคนร้าย

15 กันยายน 2564  นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง  ได้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอิแอ่น จ.พัทลุง ขึ้นที่ห้องประชุมโนรา ศาลากลางจังหวัดพัทลุง เพื่อติดตามความคืบหน้า  หลังมีการประมูลสัมปทานรังนกอิแอ่น  และ มีการลงนามในสัญญาสัมปทานฯ กันไปแล้ว เมื่อวันที่  9  ก.ย. 64 ที่ผ่านมา 
              
ในที่ประชุมก็มีเพียงการติดตามวาระต่างๆ ในการจัดสรรงบหลังได้ผู้สัมปทานรังนกอิแอ่นรายใหม่ ไปยังหน่วยงานหลัก และ อปท.ทั้ง 72 แห่งทั่วทั้งจังหวัดพัทลุง  และรายงานการร้องเรียนหลังพบร่องรอยการขโมยรังนกอิแอ่นที่ถ้ำน่องควาย  เมื่อวันที่ 2 ก.ค.64 อยู่ในความรับผิดชอบของ สภ.เกาะนางคำ 

รังนกหายไร้คืบหน้าส.ส.ปชป.จี้ตั้งทีมล่าหัวขโมย
               
แต่ขณะนี้ก็ยังไม่พบตัวผู้กระทำความผิด ส่วนอีกคดีก็ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน และ รอผลการตรวจพิสูจน์รังนก  เช่นเดียวกับคดีที่ สภ.บางแก้ว  ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการล่อซื้อรังนกอิแอ่นและจับกุมผู้กระทำผิดเป็นหญิงสาวได้ 2 ราย จับกุมได้ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.โคกสัก อ.บางแก้ว เหตุเกิดเมื่อวันที่  28 ส.ค.64  แต่ไร้วี่แววความคืบหน้าว่ารังนกอิแอ่นหายไปได้ยังไง มีกลุ่มบุคคลไหนเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง ยังคงทิ้งเป็นคำถามให้คนพัทลุงสงสัยกันต่อไป
                 

หลังจากตัวแทนของ บริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ได้ลงสำรวจเพื่อจัดเก็บรังนกอิแอ่น แต่ก็ต้องพบกับปัญหารังนกสูญหาย ลูกนกอิแอ่นตัวเล็กๆนอนตายเกลื่อนอยู่ภายในถ้ำ คาดต้องมีโจรเข้ามาขโมยรังนกอิแอ่นไปอย่างแน่นอน  อีกทั้งยังพบหลักฐานเพิ่มเติมอีกมากมาย ที่คาดว่าน่าจะเป็นของกลุ่มคนร้ายที่เข้ามาขโมยรังนก 

รังนกหายไร้คืบหน้าส.ส.ปชป.จี้ตั้งทีมล่าหัวขโมย
                
และที่กำลังเป็นประเด็น ที่หลายคนจับตามองคือ ในช่วงระหว่างรอสัมปทานรังนก ตลอดช่วงระยะเวลา 88 วัน ทางจังหวัดและ คกก.พิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอิแอ่น จ.พัทลุง ได้จัดกำลังคุ้มครองหมู่เกาะรังนกอิแอ่นตลอดทุกวัน  มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่ของ อบจ.พัทลุง นับร้อยนายลาดตระเวนทั้งบนเกาะ และรอบชายฝั่ง  
                
ซึ่งโอกาสที่คนนอก หรือชาวบ้านจะเข้าไปยังเกาะรังนกได้เป็นเรื่องยากมาก สูญเสียงบประมาณในการใช้จ่ายตลอดเวลา 88 วัน ไปกว่า 5 ล้าน 8 หมื่นบาท  แต่กลับพบรังนกอิแอ่นหายเกือบหมด คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเกือบ 5 พันล้านบาท  สุดท้ายแล้วใครต้องรับผิดชอบ

รังนกหายไร้คืบหน้าส.ส.ปชป.จี้ตั้งทีมล่าหัวขโมย

ทางด้าน นายกู้เกียรติ  กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเอกสารอย่างเป็นทางการจากทางบริษัทที่ชนะการประมูลรังนก ถึงความเสียหายของรังนกที่ถูกขโมยไป แต่ตนหลังทราบข่าวก็รู้สึกเสียใจ และหลังจากนี้หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการขโมยรังนกอิแอ่น  ก็ต้องดำเนินคดีอย่างแน่นอน แต่ขณะนี้ก็ยังไม่พบกลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

รังนกหายไร้คืบหน้าส.ส.ปชป.จี้ตั้งทีมล่าหัวขโมย
              
ทางด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ สส.ปชป เขต 3 พัทลุง ได้ออกมาเคลื่อนไหวให้มีการทำหนังสือยื่นเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย  เพื่อขอความร่วมมือจากหน่วยงาน ปปช และปปท.ตั้งกรรมการ ชุดทำงานเพื่อตรวจสอบหาตัว หรือกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิด ในการปล่อยปละ ละเลย ให้มีการเข้ามาขโมยรังนกอิแอ่น ซึ่งถือเป็นการขโมยขุมทรัพย์ทางธรรมชาติของจังหวัดพัทลุงเกาะลนตาใหญ่  ซึ่งมีรูปลักษณ์ที่คล้ายคลึงกับเรือสำเภาในอดีต  หลังงจากนี้ก็จะ นำโครงการเสนอเข้าหารือสภาเทศบาลเกาะลันตาใหญ่ เพื่อดำเนินการบูรณะซ่อม แซม และปรับปรุงให้มีลักษณะใกล้เคียงเรือสำเภาในอดีตมากที่สุด  เพื่อจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์

ภาพ/ข่าว โดย:
ธัญวีร์ จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline