svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูนิเซฟขอทั่วโลกเปิดโรงเรียน ยิ่งปิดนาน ยิ่งทำร้ายเด็ก

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูนิเซฟเรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกกลับมาเปิดโรงเรียนโดยเร็วที่สุด แม้จะยังมีโควิดระบาดอยู่ โดยบอกว่ายิ่งเด็กเรียนหนังสืออยู่ที่บ้านนานเท่าไร ยิ่งได้รับความเสียหายด้านการศึกษามากขึ้นเท่านั้น

รายงานของ UNICEF เปิดเผยว่ามีโรงเรียนใน 17 ประเทศที่ปิดการเรียนอย่างสิ้นเชิง และอีก 39 ประเทศที่ปิดการเรียนบางส่วน แต่ก็เหมือนไม่ได้เปิด เช่น โรงเรียนในฟิลิปปินส์ ยังกลาเทศ เวเนซุเอลา ซาอุดิอาระเบีย ปานามา และ คูเวต ซึ่งนักเรียนในประเทศเหล่านี้แทบจะไม่ได้กลับไปเรียนหนังสือในชั้นเรียนนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด นับว่าเป็นวิกฤตด้านการศึกษา และยิ่งเด็กไม่ได้กลับไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนนานเท่าไร ก็ยิ่งสร้างความเสียหายให้เด็กมากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลในหลายประเทศที่ยังมีอัตราการแพร่ระบาดของโควิดที่อยู่ในระดับรุนแรง ยังกังวลว่าการเปิดเรียนจะทำให้การแพร่ระบาดในหมู่นักเรียนเพิ่มสูงขึ้น แต่ UNICEF บอกว่าถึงการอยู่บ้านจะเป็นเรื่องที่ปลอดภัยกว่าสำหรับเด็กนักเรียน แต่ยิ่งนักเรียนอยู่บ้านนานขึ้น ก็จะยิ่งทำให้ช่องว่างทางการศึกษาขยายใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพราะเด็กจำนวนมาก ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน หรือแม้แต่สัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อใช้เรียนออนไลน์

UNICEF ซึ่งดูแลเรื่องการศึกษาพื้นฐานของเด็กทั่วโลก จึงขอให้รัฐบาลทั่วโลกมองเห็นความสำคัญตรงนี้ และย้ำว่าทุกประเทศ ทุกเมือง ต้องกลับมาเปิดโรงเรียนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

logoline