svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายก อบต. แจงการจัดซื้อชุดห่วงใย จัดซื้อแบบเจาะจง

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์ - นายก อบต.สระแก้ว แจงจัดซื้อแบบเจาะผู้รับจ้างมีค่าดำเนินการ หลังมีคลิปแฉซื้อชุดห่วงใยราคาแพงเกินจริง

17 กันยายน 2564 นายชำนาญ ทองแดง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว กล่าวชี้แจงกรณีการจัดซื้อชุดห่วงใยหลังมีคลิปเสียงแฉ อบต.จัดซื้อแพงเกินจริงว่า ตามนโยบายจากการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรค ของอำเภอบึงสามพัน ได้รับนโยบายจากทางผู้บังคับบัญชา ให้เตรียมถุงห่วงใย ไปดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ สืบราคาให้เหมาะสม ซึ่งมีรักษาการปลัดฯ เข้าร่วมประชุมด้วย จึงมอบหมายให้ดำเนินการในเรื่องจัดทำ ถุงห่วงใย พร้อมฝากว่าให้ดูระเบียบและเทียบราคาท้องถิ่นอื่น ทำในรูปแบบไหน ราคาเท่าไร แต่การจัดซื้อจัดจ้างเป็นในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ ที่ลงไปดำเนินการ แล้วในส่วนของเรื่องราคานั้น ที่รวมแล้วไม่เกิน 100 บาท
    จริง ๆ แล้วในส่วนการกำหนดราคา จะเป็นหน้าที่ในส่วนของพัสดุ จะเป็นคนสรรหาเทียบราคามาเสนอ   คณะกรรมการจะไปดูว่าของครบถ้วนหรือไม่ หากเห็นชอบแล้ว ตนก็อนุมัติ  แต่มี 1 ในกรรมการ ได้มีการปฏิเสธที่จะรับของ เบื้องต้น ได้มีการพูดคุยกัน และประชุมหาคนที่เป็นกรรมการใหม่ แทนคนเดิม เพื่อดำเนินการต่อ เนื่องจากทำสัญญาซื้อจ้างไปแล้ว โดยร้านค้า จะอยู่ในเขตอำเภอวิเชียร เพราะให้หัวหน้าพัสดุไปประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว

นายก อบต. แจงการจัดซื้อชุดห่วงใย จัดซื้อแบบเจาะจง

 

 

ส่วนในกรณีที่มีคลิปหลุด มีการโทรไปข่มขู่ ครูแหม่ม อ้างว่า ผอ.เกื้อ เป็นคนจัดซื้อจัดจ้างนะ โดยบุคคลในคลิป ผอ.เกื้อ คือ เป็น ผอ.กองช่าง รักษาการปลัด เป็นพัสดุ มอบหมายให้ ผอ.คลัง ไปประสานกับน้อง ๆ ให้ดำเนินการกัน ซึ่งการโทรข่มขู่ ตนเองไม่ทราบ โดยในส่วนเรื่องราคา ที่หลายคนติดใจนั้น ตนขอชี้แจงว่า ก็ไม่ได้ปฏิเสธอะไร เพียงแต่ว่ามอบเจ้าหน้าที่ดำเนินการ แต่ว่ายานั้นค่อนข้างมีราคา และผู้รับจ้างก็มีค่าดำเนินการ ทางร้านต้องจดการเสียภาษีห้างร้าน เป็นการจ้างเหมา ส่วนจะมีการแจกออกไปตามนั้นหรือไม่นั้น คือ 1. ตอนนี้อยู่ในกระบวนการของทางอำเภอ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 2. มี ปปท. ลงมาขอข้อมูล 3. ปปช. จะต้องดำเนินการอย่างไรมั้ง จะต้องคืนเงิน หรือ จะมีโทษทางวินัย ก็ต้องดูทางที่เขากำกับดูแล เราอีกที

นายก อบต. แจงการจัดซื้อชุดห่วงใย จัดซื้อแบบเจาะจง

นายก อบต. แจงการจัดซื้อชุดห่วงใย จัดซื้อแบบเจาะจง

 

ด้าน นายเกื้อกูล สังเกตุ ผอ.กองช่าง กล่าวว่า ในส่วนของการจัดซื้อถุงห่วงใย ตนเพิ่งจะมาทราบตอนหลัง หลังจากที่เพจดังเพจหนึ่งได้ลงไว้ และตอนที่มีคนร้องเรียนมา ตนจึงทราบ ซึ่งเรื่องการจัดหาสินค้านั้นตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจัดหา ว่าร้านค้าไหนสามารถจัดหาให้เราได้ตามรายการต่าง ๆ ถ้าได้เรื่องสินค้ายังไง ให้ไปดำเนินการประสานงานติดต่อกับหัวหน้าพัสดุกองคลังได้เลย เพื่อที่จะได้ดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้างต่อไป ในส่วนของรายการยาที่เราแจ้งไปยังร้านค้า คือ ทางเราจะมีลิสต์รายการยาไป แต่เนื่องด้วยที่เราลิสต์รายการไปแต่ไม่ได้ลงไปสืบราคาความเป็นจริง เพราะว่าจากที่ทราบมานั้นทางจัดซื้อได้ใช้วิธีการเฉพาะเจาะจงซื้อจะได้ทันในการมอบยาให้กับผู้ป่วยโควิดนี้


 
 

logoline