svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นอภ.บึงสามพันสั่งตรวจสอบข้อจริงอบต.ซื้อชุดห่วงใยแพงเกินจริง

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์-นอภ.บึงสามพันสั่งตรวจสอบข้อจริง อบต.สระแก้วจัดซื้อชุดห่วงใยแพงเกินจริง พบทุจริตสั่งฟันทางวินัยขั้นรุนแรง

17 กันยายน 2564 จากกรณีที่เพจดัง "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" แฉ อบต.สระแก้ว จ.เพชรบูรณ์ จัดซื้อชุดห่วงใยแพงเกินจริง พร้อมเปิดคลิปเสียงอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ทักท้วงนายก อบต.แห่งหนึ่ง ถึงการจัดซื้อห่วงใยแพงเกินจริง ล่าสุด นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วโดยให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน และหากพบมีการกระทำผิดทุจริตให้ดำเนินการทางวินัยขั้นรุนแรง

นอภ.บึงสามพันสั่งตรวจสอบข้อจริงอบต.ซื้อชุดห่วงใยแพงเกินจริง

นอภ.บึงสามพันสั่งตรวจสอบข้อจริงอบต.ซื้อชุดห่วงใยแพงเกินจริง


 

โดยนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวทางตนนั้นได้ทราบเรื่องและได้รับรายงานดังกล่าว จึงมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และล่าสุดทางคณะกรรมการเรียกผู้เกี่ยวข้องบางส่วนมาชี้แจง 2 วันแล้ว อย่างไรก็ตามหากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างผิดระเบียบทางราชการ ก็จะต้องดำเนินการลงโทษทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนความผิดในทางอาญานั้นหากพบมีการทุจริต ทางปปช.และทางปปท.ก็จะดำเนินการอีกส่วน ซึ่งทราบว่าทางปปช.และปปท.ได้ลงมาตรวจสอบและเก็บข้อทูลข้อเท็จจริงแล้วเช่นกัน

นอภ.บึงสามพันสั่งตรวจสอบข้อจริงอบต.ซื้อชุดห่วงใยแพงเกินจริง


    

นายสมพงษ์ยังตอบข้อความถึงกรณีที่มีเสียงในคลิปพาดพิงโดยกล่าวอ้างพาดพิงนายอำเภอเป็นคนสั่งด้วยว่า ตอนที่มีการแพร่ระบาดตนได้มอบนโยบายไปให้รีบช่วยเหลือชาวบ้านมีการจัดซื้อชุด ATK และจัดซื้อชุดห่วงใย ซึ่งท้องถิ่นสามารถทำได้เพราะมีหนังสือสั่งการมา ซึ่งทุก อบต.ก็รับไปดำเนินการ ไม่ได้บอกให้ไปทุจริตกัน ให้ไปดำเนินการให้ถูกระเบียบกฎหมาย หลาย อบต.มีสิ่งของบริจาคหรือใช้เงินบริจาคไปซื้อของมา ส่วน อบต.สระแก้วใช้งบฯ อบต.จัดซื้อ โดยไปจ้างเหมาเป็นชุดจำนวน 200 ชุด ๆ ละ 350 บาท
    "แต่เนื่องจากมีคณะกรรมการตรวจรับเห็นว่าราคาสิ่งของไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง จึงไม่ยอมตรวจรับ และในคลิปมีการไปพูดไปขู่อะไรกันก็ไม่ถูก ทำให้มีการกล่าวอ้างพาดพิงนายอำเภอไป เพื่อจะให้มีการตรวจรับอะไรกันแบบนี้ เบื้องต้นก็เรียกทั้งนายก อบต.และ ผอ.กองคลังรักษาการปลัด อบต. มาสอบถามเช่นกัน"นายสมพงษ์กล่าว

โดย - สุนทร คงวราคม

 

logoline