svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งตรวจ400รายตลาดไทยศิริ3หลังพบแม่ค้าติดโควิดแล้ว2ราย

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ระดมตรวจพ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่อยู่ใกล้เคียงตลาดไทยศิริ 3 กว่า 400 คน หลังมีแม่ค้าขายปลาและแม่ค้าขายผักติดเชื้อโควิด ปิดตลาดชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดและพ่นยาฆ่าเชื้อ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 17 กันยายน 2564 น.ส.อุไรพร โคตะมี นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ รพ.สต.เชียงพิณ อ.เมือง จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ได้สั่งปิดตลาดไทยศิริ 3 บ้านงัวข้อง ต.เชียงพิณ ปิดหลังตลาดโซนขายผัก ขายปลา พร้อมกับล้างทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตลาด หลังพบแม่ค้าติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย และนำเจ้าหน้าที่มาตรวจหาเชื้อโควิด -19  พ่อค้าแม่ค้า 400 คน รวมทั้งผู้มีร้านค้าใกล้ตลาด โดยจะตรวจหาเชื้อแบบ RT และ PCR 

เร่งตรวจ400รายตลาดไทยศิริ3หลังพบแม่ค้าติดโควิดแล้ว2ราย

เร่งตรวจ400รายตลาดไทยศิริ3หลังพบแม่ค้าติดโควิดแล้ว2ราย

 

น.ส.อุไรพร โคตะมิ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ รพ.สต.เชียงพิณ เปิดเผยว่า มีแม่ค้า 2 รายติดเชื้อโควิด-19 รายแรกเป็นแม่ค้าขายปลา ตั้งแต่เช้าวันจันทร์มีอาการจึงไปตรวจที่คลินิกพบว่าติดเชื้อ จึงส่งต่อที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และรายที่ 2 เป็นแม่ค้าขายผักที่ตลาดทุ่งศรีเมือง และตลาดไทยศิริ 3 วันนี้มีอาการคัดจมูก เจ็บคอ 2 วัน คิดว่าเป็นไข้หวัดเพราะโดนฝน เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจคัดกรองที่ตลาดทุ่งศรีเมือง จึงทราบว่าติดเชื้อ แล้วนำตัวส่งโรงพยาบาลทำการรักษา พร้อมทั้งติดตามสอบสวนไทม์ไลน์ย้อนหลังไปไหนบ้างและมีผู้สัมผัสสูงกี่ราย วันนี้จึงมาตรวจคัดกรองหาเชื้อพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดไทยศิริ 3 ทั้งสองแบบ คือ RT และ PCR เป้าหมาย 400 คน รวมทั้งประชาชนที่มีบ้านอยู่ใกล้ตลาด หากพบเชื้อจะได้รักษาทันที และป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไป 

เร่งตรวจ400รายตลาดไทยศิริ3หลังพบแม่ค้าติดโควิดแล้ว2ราย

เร่งตรวจ400รายตลาดไทยศิริ3หลังพบแม่ค้าติดโควิดแล้ว2ราย

 

นางดวงใจ จันทะบูลย์ อายุ 49 ปี ชาวบ้านดอนอุดม ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี แม่ค้าขายปูอัดตลาดไทยศิริ 3 บอกว่า หลังจากมีแม่ค้าในตลาดติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่ได้ประกาศปิดตลาดบางส่วน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-19 กันยายนนี้ ยอมรับต้องขาดรายได้ไปทั้ง3 วัน เราควรต้องให้ความร่วมมือกับสังคมเพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพราะว่าชีวิตคนเรามันสำคัญกว่า โดยแม่ค้าพ่อค้าต้องมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งหลังจากทราบครั้งแรกทุกคนรู้สึกตกใจเหมือนกัน ซึ่งต้องระมัดระวังตัวให้มากขึ้น และบอกแม่ค้าด้วยกันให้ดูแลตัวเองให้ดี เมื่อติดแล้วอย่าไปแพร่เชื้อสู่คนอื่น ส่วนวิธีการป้องกัน จะสวมแมส หน้าร้านจะมีเจลแอลกอฮอล์ให้ลูกค้าล้างมือ 
นางอมร คำทะริ ผอ.รพ.สต.เชียงพิณ เปิดเผยว่า หลังทราบว่ามีแม่ค้าติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย จึงได้ประสาน อบต.เชียงพิณ มาล้างทำความสะอาดตลาดและพ่นยาฆ่าเชื้อ พร้อมกับประสานประธานชุมชน อสม.ทุกหมู่บ้านที่อยู่ในความรับผิดชอบ ตำบลชียงพิณ 10 หมู่บ้าน และตำบลบ้านเลื่อมอีก 2 หมู่บ้าน รวม 12 หมู่บ้าน ให้ประชาชนที่มาจับจ่ายที่ตลาดไทยศิริ 3  คิดว่าสัมผัสกับแม่ค้าที่ติดเชื้อ ให้มาตรวจหาเชื้อที่ตลาดไทยศิริ 3 ในวันนี้ หรือไปตรวจที่ทุ่งศรีเมืองในวันหลัง 

เร่งตรวจ400รายตลาดไทยศิริ3หลังพบแม่ค้าติดโควิดแล้ว2ราย

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์   

 

logoline