svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อสส. แจงกรณี "วงศ์สกุล" ยื่นลาออกไม่เกี่ยวกับการเลี่ยงถูกตรวจสอบ

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกอัยการ เผย อสส. ยื่นหนังสือลาออกไม่ขอต่ออัยการอาวุโสให้มีผล 1 ต.ค.นี้ ไม่ใช่เลี่ยงการตรวจสอบแต่ขอเป็นข้าราชบำนาญ รอเข้าที่ประชุม ก.อ. 21 ก.ย. นี้ อนุมัติหรือไม่

วันนี้ (17 ก.ย.) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่านายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ยื่นหนังสือลาออกจากการขอต่อเป็นอัยการอาวุโสในวาระ 1 ต.ค.นี้ (อ่านต่อรายละเอียด) ว่า ตนได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นเรื่องจริง โดยนายวงศ์สกุลได้ยื่นใบลาออกเพื่อมีไปเป็นข้าราชการบำนาญตาม ซึ่งผู้ที่จะอนุมัติคือคณะกรรมการอัยการ ที่จะมีการประชุมในวันที่ 21 ก.ย. ว่า จะอนุมัติหรือไม่ 

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด


 

นายประยุทธกล่าวว่า การลาออกของพนักงานอัยการมี บัญญัติไว้ในมาตรา 58 กล่าวคือกรณีพนักงานอัยการตำแหน่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่อัยการสูงสุด ถ้ามีความประสงค์จะลาออกจากราชการก็ให้ยื่นใบลาออกต่อผู้บังคับบัญชาเหนือตนหนึ่งชั้น และให้อัยการสูงสุดเท่านั้นเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ แต่ในมาตรา 58 วรรค 3 ให้อำนาจอัยการสูงสุดยับยั้งได้ 3 เดือน นับแต่วันยื่นลาออก ถ้าอัยการสูงสุดเห็นว่าเพื่อประโยชน์ของราชการก็มีอำนาจยับยั้งได้ดังกล่าว ส่วนที่ มีประเด็นข่าวว่าสาเหตุที่นายวงศ์สกุลออกเพื่อเลี่ยงการถูกตรวจสอบต่างๆ นั้น ขอยืนยันว่าไม่มีประเด็นเรื่องนี้อย่างแน่นอน 

นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์

ผู้สื่อข่าวถามว่าความคืบหน้าการสอบสวนทางวินัยกับนายเนตร นาคสุข อดีต รอง อสส.กรณีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่า ให้รอผลการประชุม กอ. ในวันที่ 21 ก.ย.ตนไม่สามารถก้าวล่วงหรือให้ความเห็นได้
 

logoline