svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือนชาติอื่น "ยั่วยุ" ในทะเลจีนใต้

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเกือบเปิดศึกกับเยอรมนีโดยชี้ว่า "ถูกยั่วยุ" หลังเรือรบของเยอรมนีเข้าไปป้วนเปี้ยนแถวๆ ทะเลจีนใต้ และยังไม่ยอมให้เรือรบลำนี้เข้าจอดที่ท่าเรือที่เซี่ยงไฮ้ โดยเตือนว่าประเทศอื่นที่อยู่นอกภูมิภาคควรให้ความเคารพประเทศในภูมิภาคด้วย

หลังกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีประกาศว่า เรือฟรีเกต "บาเยิร์น" ถูกจีนปฏิเสธไม่ให้เข้าจอดที่ท่าเรือเซี่ยงไฮ้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน "จ้าว ลี่เจียน" ก็ตอบโต้ทันควันว่า การลาดตระเวนของประเทศอื่นในทะเลจีนใต้เป็น "เหตุการณ์ที่ยั่วยุและสร้างความขัดแย้ง" "ประเทศอื่นที่อยู่นอกภูมิภาคควรให้ความเคารพประเทศในภูมิภาค เพื่อธำรงไว้ซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพ และแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์"

 

มี "มหาอำนาจไม่กี่ประเทศ" ที่มักอ้างเสรีภาพในการเดินเรือเข้าไปในทะเลจีนใต้บ่อยๆ เพื่ออวดแสนยานุภาพและยั่วยุให้เกิดปัญหา ในขณะที่จีนมุ่งมั่นปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ทางทะเลของตนเอง 

 

เรือฟรีเกตบาเยิร์น

เรือฟรีเกต "บาเยิร์น" ขนาด 4,000 ตัน ออกเดินทางจากเมืองวิลเฮล์ฮาร์เบอร์เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อปฏิบัติภารกิจ 6 เดือน ในภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก รวมถึงทะเลจีนใต้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับเยอรมนีในภูมิภาคนี้ แต่น่านน้ำในทะเลจีนใต้กำลังเผชิญข้อพิพาทที่จีนอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกับหลายประเทศ เนื่องจากเป็นดินแดนที่อุดมไปด้วยทรัพยากร ทั้งยังเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญ 1 ใน 3 ของโลกอีกด้วย 

ก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรได้ส่งกองเรือ "Carrier Strike Group" เข้าไปป้วนเปี้ยน ในจำนวนนี้มีเรือบรรทุกเครื่องบิน "HMS Queen Elizabeth"  (R08) ที่บรรทุกเครื่องบินได้ 60 ลำ ซึ่งจีนมองว่ามาแบบ "ไม่เป็นมิตร" แต่กองเรือนี้ไม่ได้เข้าใกล้หมู่เกาะที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์

 

Carrier Strike Group

 

ส่วนสหรัฐฯ ที่ได้ชื่อว่าเป็นพันธมิตรกับบางประเทศที่มีข้อพิพาทกับจีน มักส่งเรือรบกับเครื่องบินเข้าไปใช้ "เสรีภาพในการเดินเรือ" และ "จัดซ้อมรบทางทะเลในภูมิภาค" เพื่อท้าทายอิทธิพลจีน

 

เรือรบสหรัฐฯ

 

 

logoline