svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดสวนให้กินองุ่นป่าฟรีบนเนื้อที่ 25 ไร่กว่าร้อยต้น

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - เจ้าของวังเทพธาโร ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เปิดสวนให้กินฟรีองุ่นป่าหรือส้มกุ้งหรือภาคอีสานเรียกบักอีโก่ย ที่กำลังสุกงอม โดยรอบสวนเนื้อที่ 25 ไร่มีนับร้อยต้น เจ้าของเตรียมขยายพันธุ์เพื่อจำหน่าย หลังพบว่าเป็นไม้ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ไปจากชุมชน

17 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วังเทพธาโร หมู่ที่ 5 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็น 1 ใน 14 สถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดในจ.ตรัง เนื้อที่ 25 ไร่ ซึ่งเป็นของนายจรูญ แก้วละเอียด อายุ 70 ปี แต่หลังโควิดระบาด นักท่องเที่ยวลดลงเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ แต่ช่วงนี้กลับพบว่ามีชาวบ้านแวะเวียนเข้าไปกินลูกองุ่นป่าหรือส้มกุ้ง ซึ่งทางภาคอีสานเรียกว่าบักอีโก่ย  กันอย่างต่อเนื่อง 

เปิดสวนให้กินองุ่นป่าฟรีบนเนื้อที่ 25 ไร่กว่าร้อยต้น
  
โดยลูกองุ่นป่าจะสุกเต็มที่ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนของทุกปี  ลักษณะลูกคล้ายลูกองุ่นไข่ปลา ออกเป็นช่อตามข้อ ตั้งแต่โคนต้นถึงปลาย เหมือนพวงองุ่นทั่วไป สุกเต็มที่จะมีสีม่วงอมดำ รสหวานอมเปรี้ยว แต่หากกินผลสดก็จะระคายคอเล็กน้อย ชาวบ้านจึงนิยมนำไปจิ้มกับเกลือ หรือแช่น้ำเกลือดองไว้ก่อน 2-3 คืน ก่อนจะนำมาทำอาหาร ทั้งทำส้มตำ ตำน้ำพริก แกงเลียง แกงส้ม ทำลาบและอื่น ๆ ส่วนยอดอ่อนใช้แกงส้มกินอร่อย

เปิดสวนให้กินองุ่นป่าฟรีบนเนื้อที่ 25 ไร่กว่าร้อยต้น
 

นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณทางยา ซึ่งคนโบราณใช้ในการรักษาอาการแก้ช้ำใน หอบหืด ขับฟอกเลือดระดู เป็นยาแก้ไอและเป็นยาระบายอ่อน ๆ  ซึ่งปัจจุบันต้นองุ่นป่าหรือส้มกุ้ง เป็นไม้เลื้อยที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่ที่วังเทพธาโรแห่งนี้ กลับพบว่ามีต้นองุ่นป่าขึ้นเองตามธรรมชาตินับร้อย ๆ ต้น โดยแต่ละต้นใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปีจึงจะออกลูกปีละครั้ง เมื่อสุกเต็มที่จะเป็นช่อสวยงาม น่ากินมาก ทั้งยังเป็นไม้ป่าที่มีอายุยืนหลายสิบปี

เปิดสวนให้กินองุ่นป่าฟรีบนเนื้อที่ 25 ไร่กว่าร้อยต้น
   
เจ้าของเกรงว่าจะสูญพันธุ์เนื่องจากป่าธรรมชาติลดลง จึงเตรียมขยายพันธุ์จากเมล็ดและต้นอ่อนที่งอกขึ้นตามพื้นดิน นำใส่ถุงจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจในราคาต้นละ 100 บาท นำไปปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ ไม้ตกแต่งรีสอร์ท โรงแรม สวนสาธารณะ สวนป่าและสถานที่ราชการต่าง ๆ เพื่อให้เยาวชนและประชาชน เห็นความสำคัญของไม้ป่าไทย ที่ควรช่วยกันอนุรักษ์ไว้
  

เปิดสวนให้กินองุ่นป่าฟรีบนเนื้อที่ 25 ไร่กว่าร้อยต้น

โดยนายจรูญ  แก้วละเอียด เจ้าของวังเทพธาโรและสวนองุ่นป่า อ.ห้วยยอด จ.ตรังกล่าวว่า เราเรียกว่าส้มกุ้งหรือต้นองุ่นป่า รอบบ้านมีนับร้อยต้น แต่ต้นนี้เป็นต้นที่อายุมากที่สุด ยอดทำผักเคียง ทำน้ำพริกได้ ที่รู้แน่ ๆ คือเป็นไม้ที่มีรสเปรี้ยวมีวิตามินซีแน่นอน ใช้แกงได้ ปัจจุบันพบไม่มากเพราะอยู่ในพื้นที่ที่มีป่าสมบูรณ์ ต้องมีการเกื้อกันหรือพึ่งพาอาศัยกันกับไม้อื่น ๆ เป็นลูกทุกปีตั้งแต่เดือนสิงหาคม-กันยายน คนชอบเพราะไม่ค่อยเจอ เด็ก ๆ ชอบมากเพราะหาดูได้ยาก ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ของตน 087-8893324,ภรรยา 082-4115353 ส่วนลูกชาย 089-6450447

ภาพ/ข่าว โดย:
ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม จ.ตรัง

logoline