svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนอัฟกันแห่ซื้อจานดาวเทียม หลังทีวียุคตาลีบันไม่บันเทิง

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีแต่รายการทอล์คเครียด ๆ รายการเพลงและเต้นรำหายเรียบหลังถูกห้าม แต่ตาลีบันคราวนี้ยังไม่ห้ามทีวีดาวเทียม จึงสามารถดูรายการจากต่างประเทศได้

นับตั้งแต่ที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจเมื่อเดือนที่แล้ว ชีวิตในอัฟกานิสถานก็เปลี่ยนไป และรายการโทรทัศน์ก็เปลี่ยนไป

 

เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยมและเคร่งศาสนาของรัฐบาลชุดใหม่ สถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ได้ลดขนาดรายการบันเทิงลง และรายการที่มีเพลงและการเต้นรำ ก็กลายเป็นสิ่งที่หาได้ยาก

 

หลังจากที่เจอกับรายการโทรทัศน์ที่เคร่งขรึมมาเป็นเวลา 1 เดือน ผู้คนจำนวนมากขึ้นก็หันไปซื้อจานดาวเทียม เพื่อที่พวกเขาจะได้รับชมรายการโทรทัศน์ต่างประเทศที่มีมากกว่ารายการทอล์คโชว์ แบบที่มีอยู่มากมายในช่องของอัฟกานิสถานหลายช่องในขณะนี้

 

“คนที่สามารถซื้อได้ ก็มาซื้อจากเรา” เจ้าของร้านในตลาดนาดีร์ พัชตุน ในกรุงคาบูลบอก “ก่อนหน้านี้มีหลายช่องที่ออกอากาศเพลงหรือรายการบันเทิง แต่ตอนนี้ถูกห้าม ผู้คนจึงซื้อจานดาวเทียมเพื่อดูช่องบันเทิง”

คนอัฟกันแห่ซื้อจานดาวเทียม หลังทีวียุคตาลีบันไม่บันเทิง

 

ตอนที่ตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานครั้งแรกเมื่อสองทศวรรษที่แล้ว มีการสั่งห้ามเรื่องโทรทัศน์ เพลงในเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่ และวีดีโอเกม และกำหนดบทลงโทษในที่สาธารณะที่รุนแรงต่อผู้ที่ฝ่าฝืนกฎ

 

แต่เจ้าของร้านส่วนใหญ่บอกว่าพวกเขายังไม่ได้รับคำสั่งห้ามใด ๆ จากรัฐบาลจนถึงตอนนี้

 

เจ้าของร้านบอกว่ายอดขายโดยรวมสูงขึ้นกว่าก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะเข้ายึดครองอำนาจ และผลกำไรก็เพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตขาดเงินสด ธนาคารหยุดให้บริการถอนเงินและธุรกิจบางแห่งปิดตัวลง เพราะไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไรให้ธุรกิจดำเนินต่อไปภายใต้รัฐบาลใหม่ แต่ยอดขายจานดาวเทียมและเครื่องรับสัญญาณกลับเพิ่มขึ้น

คนอัฟกันแห่ซื้อจานดาวเทียม หลังทีวียุคตาลีบันไม่บันเทิง

 

ไม่มีตัวเลขในเรื่องนี้ที่แน่นอน แต่ร้านค้าขนาดใหญ่บอกว่าพวกเขาได้รับออเดอร์ 40 - 100 จานจากเมืองต่าง ๆ นอกกรุงคาบูล และร้านค้าขนาดเล็กบอกว่าพวกเขาสามารถขายได้ตั้งแต่ 1-4 จานต่อวัน

 

เซ็ตที่รวมทั้งจานและสายสัญญาณด้วย ตกราคาประมาณ 2,000 อัฟกานี หรือราว 760 บาท

 

ตาลีบัน พยายามอย่างหนักที่จะแสดงถึงการประนีประนอมต่อโลกมากขึ้น นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 15 ส.ค. แต่ยังไม่มีความแน่นอนว่าพวกเขาจะปกครองอย่างไร

 

มีการพูดกันว่ากิจกรรมทางวัฒนธรรมจะได้รับอนุญาต ตราบใดที่พวกมันไม่ขัดต่อกฏหมายอิสลามและวัฒนธรรมอิสลามของอัฟกานิสถาน

คนอัฟกันแห่ซื้อจานดาวเทียม หลังทีวียุคตาลีบันไม่บันเทิง

logoline