svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประกาศข่าวสาว คืนจอโทรทัศน์อัฟกานิสถาน

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังพากันหายหน้าไปนับตั้งแต่ที่กลุ่มตาลีบันยกกำลังบุกเข้าเมืองตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เพราะเกรงว่าหน้าที่การงานอาจจะทำอันตรายกับชีวิตของตัวเอง

ผู้ประกาศข่าวสาวรายหนึ่ง ได้กลับมาปรากฏตัวบนหน้าจอโทรทัศน์ของหนึ่งในสถานีโทรทัศน์เอกชนชั้นนำของอัฟกานิสถานเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ (1 กันยายน) นับตั้งแต่ที่กลุ่มตาลีบันกลับเข้ามาปกครองประเทศ

 

ยัลดา อาลี  ทำหน้าที่นำเสนอข่าวในช่วงเกี่ยวกับสุขภาพ โดยในรายการวันแรกของการกลับมาของผู้ประกาศข่าวสาว เป็นเรื่องเกี่ยวกับโรคเบาหวาน และงานนี้เธอได้สัมภาษณ์แขกผู้เข้าร่วมรายการซึ่งเป็นชาย

ผู้ประกาศข่าวสาว คืนจอโทรทัศน์อัฟกานิสถาน

 

เธอเป็นพิธีกรหน้าใหม่ของรายการข่าวช่วงเช้าที่ชื่อ " บัมดัด โคช " ของสถานีโตโล นิวส์  แต่ก็เคยทำรายการเกี่ยวกับเทศกาลทางศาสนาในช่องมาก่อน

 

รายการข่าวช่วงเช้ารายการนี้ หยุดออกอากาศไปเมื่อกลุ่มตาลีบัน บุกมาถึงเมืองหลวงเมื่อวันที่ 15 ส.ค. และเพิ่งกลับมาออกอากาศอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ (28 ส.ค.) แต่ปราศจากผู้ประกาศข่าวสาว

ผู้ประกาศข่าวสาว คืนจอโทรทัศน์อัฟกานิสถาน
 

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากผู้ประกาศข่าวหญิงอีกคนของสถานี กลายเป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลก เมื่อเธอกลายเป็นนักข่าวหญิงชาวอัฟกันคนแรกที่สัมภาษณ์สดสมาชิกของกลุ่มตาลีบัน เมื่อพวกเขาบุกมาที่สถานี และสั่งให้เธอสัมภาษณ์เขาออกอากาศ  

 

แต่เรื่องนี้จบลงด้วยการที่เธอหลบหนีออกอัฟกานิสถานในวันที่ 24 ส.ค. เพื่อไปยังโดฮาหลังการสัมภาษณ์  เพราะหวั่นว่าจะเกิดอันตรายจากหน้าที่การงานของเธอ เช่นเดียวกับชาวอัฟกันจำนวนหลายหมื่นที่ถูกอพยพออกไปพร้อมกับชาวต่างชาติ โดยสหรัฐฯ และพันธมิตร ท่ามกลางความที่วุ่นวายที่เกิดขึ้นหลังจากที่กรุุงคาบูลแตก

ผู้ประกาศข่าวสาว คืนจอโทรทัศน์อัฟกานิสถาน

logoline