svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปืนจ่อหลัง มิติใหม่การอ่านข่าวยุคตาลีบัน

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบัน 2.0 สร้างความประหลาดใจให้โลกได้อีก เมื่อพวกนักรบพร้อมอาวุธปืนพากันบุกสถานีโทรทัศน์ เอาปืนจี้พิธีกรให้ทำหน้าที่ "ฟอกขาว" ให้ตาลีบัน ด้วยการพูดถึงการล่มสลายของรัฐบาลชุดเก่าและบอกชาวอัฟกันว่าไม่ควร "หวาดกลัว" ตาลีบัน

พิธีกรข่าว ชาวอัฟกันของสถานีโทรทัศน์ "Peace Studio" รายนี้ น่าจะเป็นคนเดียวในโลกที่อ่านข่าวโดยไม่ต้องพึ่งสคริปต์ แต่มีปากกระบอกปืนและ นักรบตาลีบัน นั่งกำกับอยู่ "ยัลดา ฮาคิม" ผู้สื่อข่าว BBC ได้นำคลิปวิดีโอเหตุการณ์นี้ ไปโพสต์ลงทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ และบรรยายว่า "นี่น่าจะเป็นรูปแบบของการดีเบททางการเมืองทางทีวีของอัฟกัน ทหารราบตาลีบันจ้องพิธีกรตาไม่กระพริบเลยทีเดียว"

 

ภาพ : Reuter

คลิปความยาว 42 วินาที ที่ตอนนี้มียอดวิวเกิน 1 ล้าน แสดงให้เห็นพิธีกรรายการข่าว "ปาร์ดาซ" (Pardaz) ที่ถูกนักรบสองคนเอาปืนจี้ พูดภาษาพัชตูเกี่ยวกับการล่มสลายของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดี อัชาราฟ กานี โน้มน้าวชาวอัฟกันไม่ให้หวาดกลัว ตาลีบัน  เคียน ชารีฟี ผู้สื่อข่าว BBC บอกว่าพิธีกรต้องสัมภาษณ์นับรบ 1 ใน 8 คน ที่ล้อมเขาอยู่ด้วย ส่วน มาซีห์ อาไลน์จ๊าด ผู้สื่อข่าวชาวอิหร่าน ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ดูคลิปนี้ และบอกว่า "บอกพวกเราหน่อยว่า พวกนับรบที่ยืนอยู่หลังพิธีกรทีวีที่ตัวแข็งเป็นหินนี้ กำลังถือาวุธของอเมริกันอยู่หรือไม่" 

 

ภาพ : Reuter

อาไลน์จ๊าด ที่เป็นนักเคลื่อนไหวด้วยระบุด้วยว่า "นี่มันเหมือนฝัน นักรบตาลีบันถือปืนยืนอยู่หลังพิธีกรทีวีที่ตัวแข็งด้วยความกลัว และบังคับให้พูดว่า ประชาชนชาวอัฟกันไม่ควรกลัวตาลีบัน" "ตาลีบันมีความหมายถึงความน่ากลัวอยู่ในใจคนหลายล้านอยู่แล้ว นี่ก็แค่ข้อพิสูจน์เท่านั้น" 

 

ภาพ : Reuter

logoline