svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อ่านจุดแข็ง “3 ป.” ผ่านโผโยกย้ายนายทหาร

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิ่งหนึ่งที่ “ร้อยสัมพันธ์ 3 ป.” ไว้ด้วยกัน ก็คือ อำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร โดยเฉพาะการวางตัวนายทหารในสายของตนเข้าไปยึดกุมตำแหน่งสำคัญ บางทีอำนาจเหล่านี้อาจเป็นความจำเป็นที่ทำให้ “3 ป.” แตกกันไม่ได้ และต้องฝืนจับมือกันต่อไป ในลักษณะ “ซ่อนดาบในรอยยิ้ม”

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเกาะติดและศึกษาการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารมาหลายปี เขียนเฟซบุ๊กอธิบายเอาไว้แบบนี้

 

1.โผทหารปีนี้ สะท้อนความเข้มแข็งของ 3 ป. เพราะประสบความสำเร็จในการวางตัวนายทหารในเครือข่ายของตนเองไว้ล่วงหน้า และสร้างพื้นที่รุกไล่ในการเข้าไปดำรงตำแหน่งสำคัญ เมื่อขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในกองทัพไม่ได้ ก็สยายปีกไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

 

2.นับตั้งแต่ คสช.เข้ายึดอำนาจเมื่อปี 57 ผู้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ถูกส่งข้ามฟากมาจากตำแหน่ง 5 เสือ ทบ.ถึง 3 คนด้วยกัน คือ

 

-พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายของบิ๊กตู่ จากผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นปลัดกลาโฆม

 

-พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ สายตรงบูรพาพยัคฆ์ จากผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นปลัดกลาโหม

 

-พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ จากเสนาธิการทหารบก ขึ้นเป็นปลัดกลาโหม

 

อ่านจุดแข็ง “3 ป.” ผ่านโผโยกย้ายนายทหาร

 

3.ผลของการสยายปีก ทำให้เครือข่ายของ "3 ป." ผ่องถ่ายส่งคนของตัวเองไปโตในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองบัญชาการทหารสูงสุดได้ทุกปี ทำให้ฝ่ายการเมืองสามารถประสานผลประโยชน์ในการจัดสรรตำแหน่งที่ลงตัวกับผู้บัญชาการทหารบกในแต่ละยุค แต่ละสมัยได้อย่างกลมกลืน และสามารถวางตัวได้ล่วงหน้า ไม่เกิดความขัดแย้งกับ ผบ.ทบ. ซึ่งระยะหลังๆ ไม่ใช่คนในสาย 3ป. หรือบูรพาพยัคฆ์อีกต่อไป (ไม่มีสายนี้แล้ว)

 

นอกจากนั้นยังมี พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหมคนปัจจุบัน ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ถูกโยกจากรองเสนาธการทหารบก มาเป็นรองปลัด เพื่อรอ "เสียบหัว" หรือ "เสียบยอด" ขึ้นเป็นปลัด ตั้งแต่ปี 60

 

โดย พล.อ.ณัฐ “หรือ "บิ๊กณัฐ" ก็เป็นนายทหารที่ใกล้ชิดและติดตาม "บิ๊กป้อม" มาอย่างยาวนาน และนี่คือตัวอย่างคลาสสิกที่สุดตัวอย่างหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันก็มีความพยายามผลักดันลูกน้องในเครือข่ายตัวเอง ไปเติบโตนอกหน่วย เพื่อ "เสียบยอด" แทน "ลูกหม้อ" ในหน่วยนั้นอีกหลายตำแหน่ง

 

อ่านจุดแข็ง “3 ป.” ผ่านโผโยกย้ายนายทหาร

 

 

4.มีการส่งคนจากกองทัพบกไป "เสียบยอด" หรือ “เสียบหัว” ในกองบัญชาการทหารสูงสุดด้วย และมีการ "เยียวยา" คนในกองบัญชาการทหารสูงสุด ที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน คือ ไม่ได้เป็น ผบ.ทสส. หรือ ผู้บัญชาทหารสูงสุด ด้วยการส่งไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ซึ่งในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ คสช.ถึงรัฐบาลเลือกตั้ง ทำมาแล้ว 5 คน ซึ่งทีม "ข่าวข้นคนข่าว" เคยนำเสนอไปแล้ว

 

อ่านจุดแข็ง “3 ป.” ผ่านโผโยกย้ายนายทหาร

 

นี่คือจุดแข็งของ "3 ป." ที่รู้ดีว่าอาจไม่สามารถผลักดันให้น้องๆ ในเครือข่ายขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดที่แต่ละคนอยากจะเป็นได้ แต่สามารถเกลี่ยให้ลงตัวได้ แม้ในทางการเมือง "3 ป." กำลังขบเหลี่ยมกันอยู่ แต่ในทางการทหาร "3 ป." ได้วางคนของตัวเองไว้ยาว เรียกว่า "กินยาว" ก็ไม่ผิดนัก

logoline