svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เรียกถกบอร์ด 7 เสือกลาโหม จัดโผทหาร ก่อนทูลเกล้าฯ สัปดาห์หน้า

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เรียกประชุมบอร์ด 7 เสือกลาโหม ที่ประกอบด้วยปลัดกลาโหม - ผบ.เหล่าทัพ เพื่อถกโผทหาร ก่อนเตรียมทูลเกล้าฯ สัปดาห์หน้า

วันนี้ (30 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล มีรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับนายพล ตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ.จัดระเบียบกลาโหม พ.ศ.2551 หรือ บอร์ด 7 เสือกลาโหม ในเวลา 15.00 น. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า หลังเลื่อนมาจากวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งปกติการประชุมบอร์ด 7 เสือกลาโหม  ปกติจะประชุมที่กระทรวงกลาโหม แต่เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ มีภารกิจที่ทำเนียบฯ จึงให้ ผบ.เหล่าทัพ มาประชุมพร้อมกัน

นายกฯ เรียกถกบอร์ด 7 เสือกลาโหม จัดโผทหาร ก่อนทูลเกล้าฯ สัปดาห์หน้า

 

โดยบอร์ด 7 เสือกลาโหม ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม, พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกลาโหม , พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก , พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ  และพล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ

สำหรับการประชุมโผทหารวันนี้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ผ่านไปด้วยดี และเข้าสู่ขั้นตอนทางธุรการ เพื่อเตรียมให้นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ในสัปดาห์หน้า จากนั้นมีการพูดคุยเรื่องงานกันอีกเล็กน้อย ทั้งนี้ ไม่มีรายงานยืนยันว่า รายชื่อเป็นไปตามที่ ผบ.เหล่าทัพ เสนอหรือไม่ เพราะทุกอย่างเป็นความลับ รู้กันแค่ 7 คน

ผู้นำเหล่าทัพ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้ามีการคาดถึงโผที่มีตำแหน่งสำคัญๆ อาทิ กองทัพบก คาดว่าจะขยับ พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ (ตท.22) เป็น รอง ผบ.ทบ. พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ (ตท.22) เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ., พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์(ตท.23) เป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. และคาดว่าจะขยับ ตท.24 เข้ามานั่งเป็นเสนาธิการทหารบกต่อไป

กองทัพอากาศ ผบ.ทอ. ต้องจับตาระหว่าง พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.) หรือ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษา ทอ. 

กองทัพเรือ ผบ.ทร. คนต่อไป ยังต้องจับตาว่าจะเป็น พล.ร.อ. ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ หรือ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกลาโหมอาวุโสสูงสุด 

อ่านต่อรายละเอียด 

นายกฯ เรียกถกบอร์ด 7 เสือกลาโหม จัดโผทหาร ก่อนทูลเกล้าฯ สัปดาห์หน้า

logoline