svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครูในชนบทอินเดียแปลงถนนเป็นห้องเรียน

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเรียนการสอนในยุคโควิดเป็นเรื่องท้าทายสำหรับหมู่บ้านเล็กๆห่างไกลในอินเดีย แต่ครูคนหนึ่งได้เปลี่ยนถนนในหมู่บ้านเป็นห้องเรียนในช่วงที่โรงเรียนต้องปิดเรียนมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว

อินเดียสั่งปิดโรงเรียนมาตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้วเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเด็กจำนวนมากในหลายเมืองสามารถเรียนผ่านออนไลน์ได้ แต่ที่หมู่บ้านชนพื้นเมืองห่างไกลแห่งหนึ่งในรัฐเบงกอลตะวันตก ไม่อาจเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างกว้างขวาง

 

ครูในชนบทอินเดียแปลงถนนเป็นห้องเรียน

 

ทีป นารายัน นายัก ครูโรงเรียนประถม วัย 34 ปีจึงแปลงถนนในหมู่บ้านเป็นห้องเรียนขนาดใหญ่ที่สามารถเว้นระยะห่างได้อย่างสบายๆมานานหนึ่งปีแล้ว และกำแพงของบ้านแต่ละหลังในบริเวณนั้น ถูกทาเป็นสีดำเพื่อเป็นกระดานดำให้เด็กๆใช้ชอล์กขีดเขียนแทนสมุด ห้องเรียนนี้มีเด็กๆเข้าเรียนมากถึงเกือบ 60 คน

 

 

ครูในชนบทอินเดียแปลงถนนเป็นห้องเรียน

 

ครูข้างถนนรายนี้สอนบทอาขยานเกี่ยวกับโรคโควิด-19 รวมไปถึงความสำคัญของการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย และการล้างมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนี้เขายังแจกหน้ากากและฉีดสเปรย์แอลกอฮอลล์ให้เด็กๆล้างมือด้วย

 

ครูนายัก บอกว่า เป็นห่วงเด็กๆ ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย และเป็นแรงงานหาเช้ากินค่ำ จะไม่อาจเข้าถึงการศึกษา หากโรงเรียนยังปิดต่อไป และเขาอยากช่วยให้การศึกษาของเด็กๆไม่หยุดชะงัก

 

ครูในชนบทอินเดียแปลงถนนเป็นห้องเรียน

 

จากผลการสำรวจเด็กนักเรียนเกือบ 1,400 คนในอินเดียโดยกลุ่ม roadscholarz.net เมื่อเดือนส.ค. พบว่า ในชนบทมีเด็กเพียง 8% ที่ได้เรียนออนไลน์ อีก 37% ไม่ได้เรียนออนไลน์เลย และเกือบครึ่งแทบจะไม่ได้อ่านหนังสือ และผู้ปกครองเกือบทั้งหมดอยากให้โรงเรียนเปิดสอนโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้

 

ครูในชนบทอินเดียแปลงถนนเป็นห้องเรียน

ในเดือนที่แล้วอินเดียเพิ่งอนุมัติฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนอายุต่ำกว่า 18 ปี และสถานการณ์ระบาดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละเกือบ 30,000 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ในบางรัฐเริ่มเปิดการเรียนการสอนแบบออนไซต์แล้วโดยส่วนใหญ่เป็นชั้นเรียนระดับมัธยมขึ้นไป

 

 

logoline