svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครูใหญ่จีนดักกินอาหารเหลือของนักเรียน

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูใหญ่ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจีนสร้างความฮือฮาในโลกโซเชียลมีเดีย หลังมีคลิปที่เขากินอาหารเหลือจากถาดของนักเรียน โดยเขาจะยืนปักหลักข้างถังขยะในโรงอาหาร คอยดักนักเรียนที่กินไม่หมดและเอาอาหารที่เหลือมากินให้ดูต่อหน้า

หวัง หย่งซิน ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมเอกชนแห่งหนึ่งในเมืองฉีหยาง มณฑลหูหนาน ทางภาคกลางของจีน ได้จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงในโซเชียลมีเดีย ระหว่างความสมดุลของเจตนาดีที่ไม่ต้องการให้เด็กกินอาหารเหลือกับปัญหาด้านสุขภาพอนามัย หลังจากมีคลิปวิดิโอที่เขายืนปักหลักอยู่ข้างถังขยะของโรงอาหาร คอยดักนักเรียนที่กินอาหารไม่หมด และคีบอาหารที่เหลือของเด็กมากินต่อหน้า เป็นการเตือนไม่ให้กินอาหารเหลือแทนการลงโทษด้วยวิธีอื่น นักเรียนบางคนยืนดูเขากินอาหารเหลือด้วยรอยยิ้มเจื่อนๆ และบางคนกลับมากินอาหารในถาดใหม่ หลังถูกครูใหญ่ห้ามไม่ให้เททิ้ง 

 

ครูใหญ่จีนดักกินอาหารเหลือของนักเรียน

 

 

ครูใหญ่วัย 58 ปี ผู้นี้ ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ "เสี่ยวเซียง มอร์นิ่ง โพสต์" ว่าเขาเริ่มทำแบบนี้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งในมื้อกลางวันเขากินอาหารเหลือจากเด็กราว 6-7 คน เพราะอยากจะเป็นตัวอย่างและปลูกฝังให้เด็กเรียนรู้ว่า การกินอาหารเหลือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เด็กบางคนที่เห็นเขากินอาหารเหลือของเพื่อน ก็กลับไปกินของตัวเองจนหมด บางคนบอกเจ้าหน้าที่ก่อนตักว่าต้องการอาหารปริมาณแค่ไหนเพื่อช่วยลดขยะ 

 

ครูใหญ่จีนดักกินอาหารเหลือของนักเรียน

แม้ว่าบางคนในโลกออนไลน์จะยกย่องเขาว่าเป็นแบบอย่างที่ดี ท่ามกลางการบริโภคอาหารอย่างสิ้นเปลืองในสังคมจีน แต่ก็มีคนที่เห็นต่างโดยบอกว่าเป็นการดีที่ประหยัด แต่การกินของเหลือของคนอื่นเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับการควบคุมการแพร่ระบาด ควรคิดหาวิธีอื่นในการให้ความรู้แก่นักเรียน แต่ ครูหวัง บอกว่าอาหารเหล่านี้ ปรุงจากครัวเดียวกัน นักเรียนและครูทุกคนก็กินกันที่นี่ เขามองว่าเด็ก ๆ คือลูกของเขา ในใจเขาไม่ได้ตั้งพรมแดนใด ๆ กับเด็กพวกนี้

logoline