svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันสร้างภาพ ทำ"สงครามชวนเชื่อ" แข่งตะวันตก

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับตั้งแต่ ตาลีบัน ยึดครองอัฟกานิสถาน ฝ่ายตะวันตกก็พยายามเสนอภาพในมุมความโหดร้ายของตาลีบัน 2.0 ว่า ยังโหดร้ายไม่ต่างจากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ในขณะที่ตาลีบันก็ใช้สื่อในมือโฆษณาชวนเชื่อทั้งสร้างภาพ และมุมมืดของทหารสหรัฐฯกับรัฐบาลชุดเดิม

มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่ามีข้อกล่าวหา "ที่น่าเชื่อถือ" เกี่ยวกับการฆ่าล้างแค้นของ ตาลีบัน ต่อบรรดาอดีตทหารเจ้าหน้าที่รัฐบาล และคนที่ร่วมมือกับกองกำลังด้านความมั่นคงและบรรดาบริษัทต่างๆของสหรัฐฯ ขณะที่มีคลิปวิดีโอแสดงให้เห็น นักรบตาลีบัน บังคับให้ชาย 4 คน ที่ถูกจับมัดมือไพล่หลังเข้าไปนอนที่ท้ายรถ

 

ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่กรุงคาบูล และชายทั้ง 4 เป็นชาวปัญจ์ชีร์ หนึ่งในชนกลุ่มน้อยเชื้อสายทาจิกิสถานที่จับอาวุธขึ้นต่อสู้กับ ตาลีบัน มายาวนาน บาเชเลต์ บอกว่า นักรบตาลีบัน ค้นทุกซอกทุกมุมของบ้านทุกหลัง เพื่อล่าตัวใครก็ตามที่เคยทำงานให้อดีตรัฐบาลหรือสหรัฐฯ และจับครอบครัวพวกเขาไป ในบางกรณีก็ถูกปล่อยตัวในแบบที่ยังมีชีวิตแต่บางครั้งกลายเป็นศพ ส่วนเจ้าหน้าที่สหประชาติก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกคุกคามและถูกทำร้ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน 

 

ตาลีบันสร้างภาพ ทำ"สงครามชวนเชื่อ" แข่งตะวันตก

ด้านสื่อที่สนับสนุน ตาลีบัน ได้ใช้พื้นที่ในโซเชียลมีเดียสร้างภาพให้ ตาลีบัน ด้วยการโพสต์คลิปที่แสดงให้เห็นนายกรัฐมนตรีตาลีบัน "ซาบีฮัลลาห์ มูจาฮิด" เป็นขวัญใจของผู้คน ที่เข้าไปขอเซลฟี่แบบถึงเนื้อถึงตัว ซึ่งไม่สามารถยืนยันได้ว่าพวกเขาเป็นพลเรือนหรือเป็น นักรบตาลีบัน ทำมาเนียน ตามด้วยคลิปที่บอกว่านี่คือเหตุผลที่ทหารอเมริกันไม่สามารถเอาชนะใจคนอัฟกันได้แม้จะอยู่มานานถึง 20 ปี ที่แสดงให้เห็นทหารใช้ปืนเล็งปืนไปที่เด็กและเข้าตรวจค้นสัมภาระ และภาพธงชาติสหรัฐฯ ถูกลดค่าเป็นแค่ผ้าคลุมของ มีคลิปพบเงินสด 6.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และทองคำแท่งในบ้านของอดีตรองประธานาธิบดี อัมรุลลาห์ ซาเลห์ อันแสดงให้เห็นนักการเมืองปล้นคนจน การพบเหล้าในบ้านอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูง และการเปิดเผยให้เห็นอาวุธใหม่เอี่ยมของสหรัฐฯ ที่ถูก ตาลีบัน ยึด เช่น ปืนไรเฟิล, สไนเปอร์ ไรเฟิล, ปืนสั้น, ปืนกล, อุปกรณ์ช่วยการมองเห็นในความมืด, เสื้อกันกระสุนและอุปกรณ์อื่นๆ

 

ชาวอัฟกันถ่ายเซลฟี่กับนายกรัฐมนตรี ซาบีฮัลลาห์ มูจาฮิด  

logoline