svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฉันชื่อ "โรซี่" ฉันเป็น AI ฉันไม่ใช่มนุษย์

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ความเป็นมนุษย์" กำลังเผชิญความท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมี "ปัญญาประดิษฐ์" เข้ามาแย่งชิงความเป็นมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะที่มาในรูปแบบของ "Model" และ "Influencer" ที่สปอนเซอร์นับร้อยรายพากันเสนอตัวขอให้การสนับสนุน

ไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่โซเชียลมีเดีย ทำให้ "มนุษย์" มีมาตรฐานความงามและการเข้าถึงที่สูงมาก แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ "มนุษย์" ไม่ได้มาตรฐานเหล่านั้นอีกต่อไป และถูกขจัดออกสมการโดยมี ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาแทนที่... 

 

พบกับ โรซี่ "Rozy" ผู้มีวัย 22 ปี ตลอดกาล เพราะเธอเป็น AI ที่ถูกสร้างโดย "Sidus Studio X" และเป็น "Influencer" ที่ทำรายได้มหาศาลหลังปรากฎตัวในฐานะ "มนุษย์" ในโซเชียลมีเดียเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2020 ...แบค ซึง ยอพ CEO ของ Sidus Studio X พูดด้วยความภาคภูมิใจว่า

 

"เราได้รับการทาบทามเรื่องโฆษณา 2 ครั้ง ในสัปดาห์นี้ มีสัญญาพิเศษอีก 8 ฉบับ และโรซี่ก็มีสปอนเซอร์แล้วมากกว่า 100 ราย แต่เรายังไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ก็ถือว่าเราได้บรรลุเป้าหมายเรื่องผลกำไรแล้ว และคิดว่าเธอน่าจะทำเงินได้มากกว่าพันล้านวอนภายในสิ้นปีนี้"

 

ภาพ : rozy.gram

 

ภาพ : rozy.gram

แบค ให้ความเห็นว่าความนิยม "มนุษย์เสมือนจริง" มาจากความจริงในกรณีที่สามารถหลีกเลี่ยงเรื่องอื้อฉาวหรือเรื่องส่วนตัวที่น่ารังเกียจได้ อีกทั้งยังไม่มีขีดจำกัดทั้งในเรื่องเวลาและพื้นที่ เพราะ "โลเคชั่น" สามารถสร้างได้โดยคอมพิวเตอร์กราฟิก และที่สำคัญอย่างที่สุดก็คือ "มนุษย์เสมือนจริง" เหล่านี้จะไม่มีวันเจ็บป่วยหรือแก่ชรา สามารถเก็บเกี่ยวความสำเร็จหรือรายได้ไปจนชั่วนิรันดร์ เขายังวางแผนขยายความเป็น Influencer ของเธอเข้าไปในวงการภาพยนตร์, ซีรีส์ และผลงานบันเทิงด้านอื่นๆ และดูเหมือนการ "เข้ามายึดครอง" ของ AI จะรวดเร็วกว่าที่คิด หลังจากเริ่มต้นด้วยการเป็นนางแบบเสมือนจริงเป็นที่ต้องการมากกว่ามนุษย์ตัวจริงไปแล้ว 

 

ภาพ : rozy.gram

 

ภาพ : rozy.gram

ดร.เอมี่ รองผู้อำนวยการ Centre for Appearance Research ของ  University of the West of England ให้ความเห็นว่า "ตัวกรอง" โซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชันปรับแต่งรูปลักษณ์ ทำให้คนหนุ่มสาวรู้สึกว่ารูปร่างหน้าตาของพวกเขาไม่ดีพอ... รูปภาพจำนวนมากที่นำเสนอบนโซเชียลมีเดีย ยังสอดคล้องกับอุดมคติด้านความงามที่แคบ และการใช้ตัวกรองหรือแอปแก้ไขก็มีแนวโน้มที่จะคงอยู่ต่อไป และความงามสมบูรณ์แบบในความคิดของพวกเขา ก็จะนำไปสู่ความรู้สึกด้อยค่า เกลียดร่างกายตัวเองว่าไม่ตรงตามมาตรฐาน ลดความนับถือในตัวเอง เกิดภาวะซึมเศร้าและส่งผลต่อการเรียน

 

ภาพ : rozy.gram

 

ภาพ : rozy.gram

logoline