svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ ชี้ 2 ปัจจัย ทำให้ โควิด-19 เกิดการระบาดใหม่

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เผยหลังคลายล็อกดาวน์ จำนวนติดเชื้อโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากควบคุมไม่อยู่ เกิดการระบาดหนักขึ้น

14 กันยายน 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วันนี้ (14 ก.ย. 64) มีข้อความระบุดังนี้

 

สถานการณ์ของไทยเรา

จำนวนติดเชื้อใหม่ที่ทางการรายงานเมื่อวานนี้ 12,572 คนนั้น ยังคงสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก แต่หากรวม ATK อีก 6,436 คน จะทำให้พุ่งไปเป็น 19,008 คน แซงมาเลเซียและรัสเซีย ขึ้นเป็นอันดับ 7 ของโลก

 

...กล่องทราย

ยังคงเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นชัดเจน จำนวนติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังที่เคยเน้นย้ำหลายครั้งว่า ปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดนั้นมาจาก 2 เรื่องคือ

 

หนึ่ง การนำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามา ซึ่งปัจจัยนี้หากมีระบบการตรวจคัดกรองโรคและกักตัวอย่างเข้มข้นและตามหลักวิชาการแพทย์ ก็จะลดความเสี่ยงไปได้มาก

เรื่องการได้รับหรือไม่ได้รับวัคซีนมานั้นไม่ค่อยเกิดประโยชน์ต่อการควบคุมการระบาดมากนัก เพราะฉีดมาก็ยังติดเชื้อแล้วนำพาเชื้อเข้ามาได้ หรือแม้แต่เข้ามาในพื้นที่แล้วมีพฤติกรรมเสี่ยงก็สามารถติดเชื้อแล้วแพร่ไปต่อคนอื่นได้เช่นกัน

 

และสอง การเกิดกิจการ กิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่มากขึ้น จำนวนคนมากขึ้น พบปะติดต่อ ค้าขาย บริการ มากขึ้น ใกล้ชิดคลุกคลี ใช้เวลาร่วมกันนานขึ้น

ปัจจัยนี้แหละคือปัจจัยเสี่ยงหลัก ที่ทำให้เกิดการระบาดหนักขึ้น โดยทำให้การติดเชื้อที่มีแฝงอยู่ในพื้นที่ทวีความรุนแรงนั่นเอง

หมอธีระ ชี้ 2 ปัจจัย ทำให้ โควิด-19 เกิดการระบาดใหม่

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ จำเป็นต้องจัดการควบคุม โดยการลดการเคลื่อนไหวให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และปูพรมตรวจเพื่อแยกคนติดเชื้อแล้วนำเข้าสู่ระบบดูแลรักษา และแยกคนสัมผัสความเสี่ยงมาสังเกตอาการ 

 

หากจะเรียนรู้จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ คงพอจะสรุปได้ว่า มีความจำเป็นที่จะต้องคุมและตัดวงจรการระบาด ขยายศักยภาพระบบการตรวจคัดกรองโรคให้ครอบคลุม เข้าถึงได้ง่าย และควรปรับนโยบายกล่องทราย ลดเป้าหมายเชิงจำนวนคนลง

 

พร้อมทั้งปรับรูปแบบการใช้ชีวิต และการทำธุรกิจ กิจการ กิจกรรมต่างๆ ให้เน้นความปลอดภัย นอกจากนี้หน่วยงานในพื้นที่ควรจัดหาปัจจัยพื้นฐานที่ต้องใช้ป้องกันตัวในชีวิตประจำวันแจกจ่ายให้แก่ประชาชนอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ เช่น หน้ากากอนามัยพร้อมหน้ากากผ้า เจลแอลกอฮอล์/สเปรย์แอลกอฮอล์ ที่วัดอุณหภูมิ ฯลฯ

 

สำหรับประชาชนอย่างพวกเราทุกคน คงต้องป้องกันตัวกันเคร่งครัดอย่างต่อเนื่อง

ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า สำคัญมาก

เลี่ยงการกินดื่มในร้านอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า

ด้วยรักและห่วงใย

 

 

logoline