svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซานมาริโน่เซ็ง ฉีดวัคซีนทั้งประเทศแล้ว แต่ออกต่างประเทศไม่ได้

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาเหตุก็เนื่องจากวัคซีนที่ใช้เป็นวัคซีนรัสเซีย ที่แม้ว่าจะใช้งานได้ดี มีประสิทธิภาพอย่างไร สหภาพยุโรปก็ยังไม่ให้การรับรองเสียที ขณะเดียวกัน ประเทศก็ถูกอิตาลีล้อมไว้ทุกด้าน ทำให้พวกเขาเดินทางเข้าไปในอิตาลีไม่ได้

รัฐมนตรีสาธารณสุขของซานมาริโน่ ประเทศเล็กจิ๋วในยุโรป ระบุว่าสปุตนิก วี วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซียมีประสิทธิภาพดีมากในซานมารีโน เมื่อมันช่วยให้ประ เทศเอาชนะการระบาดของโควิด-19 ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้คนในประเทศกำลังประสบกับปัญหาในเรื่องการเดินทาง

ด้วยการที่ทางการอิตาลีนำเอาระบบ EU Digital Vaccination Passport หรือบัตรผ่านดิจิทัลของสหภาพยุโรปเพื่อยืนยันเรื่องการฉีดวัคซีน ซานมาริโน่ ประเทศเล็กจิ๋ว ที่มีประชากรเกือบ 34,000 คน รวมทั้งไม่มีทางออกสู่ทะเล และถูกห้อมล้อมทุกทิศทางอยู่ในเขตทางเหนือของอิตาลี ได้ถูกทิ้งให้โดดเดี่ยว เพราะประชาชนมากกว่า 90% ของที่นี่ได้รับการฉีดสปุตนิก วี ที่ผลิตในรัสเซีย และจนถึงปัจจุบัน วัคซีนตัวนี้ ก็ยังคงรอการอนุมัติจากสำนักงานยาแห่งยุโรป หรือ EMA ทำให้พวกเขาไม่สามารถออกจากประเทศได้

ซานมาริโน่เซ็ง ฉีดวัคซีนทั้งประเทศแล้ว แต่ออกต่างประเทศไม่ได้

 

โรแบร์โต เซียแวตตา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของซานมาริโน่ บอกว่า

" บัตรผ่านสีเขียวของเราได้รับการยอมรับจากสหภาพยุโรป แต่เป็นสำหรับผู้ที่มาจากซานมาริโน่ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้วเท่านั้น ดังนั้น 94% ของประชากรของเราที่ได้รับวัคซีนสปุตนิก วี จึงมีปัญหาในการเดินทางเข้าไปในอิตาลี สำหรับการเข้ารับบริการในอิตาลี รวมทั้งบาร์ หรือร้านอาหาร หรือโรงภาพยนตร์ และพื้นที่ปิดอื่นๆ ” 

เซียแวตตา บอกว่าประเทศกำลังทำงานร่วมกับทางการอิตาลีอย่างแข็งขันเพื่อแก้ไขปัญหาโดยแสดงความหวังว่าการกักขังประเทศ จะสิ้นสุดลงในไม่ช้า

" เราเริ่มการฉีดวัคซีนแค่ในเดือนมีนาคมเท่านั้น ซึ่งล่าช้ากว่าประ เทศอื่น ๆ ในยุโรปประมาณสองเดือน นั่นก็เป็นเพราะเรามีข้อตกลงกับอิตาลีและสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการส่งมอบวัคซีนของ EMA ซึ่งคือไฟเซอร์และแอสตร้าเซเนกา "  

เขาเสริมว่าภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ในประเทศยังคงมี " วัคซีนเป็นศูนย์ "  เมื่อการระบาดใหญ่เริ่มส่งผลกระทบ จนประเทศต้องหันไปหาหนทางอื่น

รัฐมนตรีบอกว่าวัคซีนสปุตนิก วี ใช้ได้ดีมากในการต่อต้านไวรัสโคโรนาในประเทศ โดยสังเกตจากจำนวนการติดเชื้อโควิด-19 และการเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยา บาลเริ่มลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อเริ่มการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ประชาชนเริ่มได้รับเข็มที่ 2 

ซานมาริโน่เซ็ง ฉีดวัคซีนทั้งประเทศแล้ว แต่ออกต่างประเทศไม่ได้

เขาบอกว่าวัคซีนที่ผลิตโดยรัสเซียแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่สูง โดยประสิทธิภาพของมันได้รับการพิสูจน์ทั้งจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์และจากการใช้งานจริงในประเทศ

" ประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ดีมาก ผมคิดว่ามันอยู่ในกลุ่มที่สูงที่สุดของบรรดาวัคซีนที่เรามีในทั่วโลก” 

รัฐมนตรีไม่ได้ประมาณการใด ๆ ว่าเมื่อไหร่ EMA จะอนุมัติวัคซีนสปุตนิก วี สำหรับสหภาพยุโรป แต่ตำหนิความล่าช้านี้ว่าเป็น "ปัญหาทางการเมือง" 

ซานมาริโน่เซ็ง ฉีดวัคซีนทั้งประเทศแล้ว แต่ออกต่างประเทศไม่ได้

logoline