svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. เผยพบ"งานศพ"กิจกรรมเสี่ยงแพร่โควิด ย้ำการ์ดอย่าตก

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ทวีศิลป์ แถลงพบแหล่งการติดเชื้อหลายพื้นที่มาจาก งานศพ เหตุมีนั่งรับประทานอาหาร ถอดหน้ากาก และอยู่ใกล้ชิด ย้ำการต้องสูง หลีกเลี่ยงบุคคลเสี่ยง สถานที่เสียง และกิจกรรมเสี่ยง

13 กันยายน 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ว่า ขณะนี้แหล่งที่พบการติดเชื้อหลายจังหวัดมาจาก งานศพ เนื่องจากในงานศพมีการนั่งรับประทานอาหาร มีการถอดหน้ากากอนามัย อยู่ใกล้ชิด กลายเป็นกิจกรรมเสี่ยงขึ้นมา รวมถึงในงานเลี้ยง ตลาด ร้านอาหาร สถานีขนส่ง โรงเรียน ตลาดนัด ยังมีรายงานพบผู้ติดเชื้ออยู่

 

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ตอบคำถามกรณีการปรับรูปแบบมาตรการที่มีความผ่อนคลายเป็นสาเหตุสำคัญที่มีการระบาดรอบใหม่เกิดขึ้นหรือไม่ ว่า ไม่อยากให้เรียกว่าเป็นการผ่อนคลาย แต่เป็นการปรับมาตรการเพื่อให้ภาคเศรษฐกิจสามารถเดินต่อไปได้พร้อมกับการควบคุมโรค ซึ่งผู้ประกอบการสามารถมาพูดคุยกับ ศปก.ศบค. รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ที่พร้อมให้ความร่วมมือตั้งแต่ก่อนที่จะประกาศมาตรการออกไป

 

งานศพเป็นกิจกรรมเสี่ยง ที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบา่ดของ โควิด-19

เมื่อมีการประกาศมาตรการออกไปแล้วนั้น สิ่งที่เป็นภาพสะท้อนก็เป็นข้อห่วงใยของทุกคน คือ ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ต่างๆ คนเยอะ บางทีเริ่มพบพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ จึงขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ตามที่เรามีเป้าหมายร่วมกันคือการใช้วิถีชีวิตในการมีโรคระบาดคือ smart control and living with covid-19 มี 3 ประเด็นสำคัญที่เราต้องร่วมมือกันคือ

 

  1. บุคคลเสี่ยง 
  2. สถานที่เสี่ยง
  3. กิจการ กิจกรรมเสี่ยง 

 

เมื่อพบเจอขอให้หลีกเลี่ยง ไม่เข้าไปร่วม ให้คิดไว้เสมอว่าทุกคนมีสิทธิ์เป็นผู้ติดเชื้อได้ ฉะนั้นขอให้ทุกท่านอย่านิ่งนอนใจ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงสูงอยู่ สิ่งสำคัญคือการใช้หน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือ 

ศบค. เผยพบ"งานศพ"กิจกรรมเสี่ยงแพร่โควิด ย้ำการ์ดอย่าตก

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline