svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดตัวเซียนพืชกระท่อมเมืองคอน เผยเคล็ดลับ "เสียบตา"

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - เปิดตัวเซียนพืชกระท่อมเมืองคอน เผยเคล็ดลับ "เสียบตา" ต้นตอพันธุ์พืชกระท่อมคุณภาพดี หลังรัฐบาลปลดล็อค

วันที่ 13 ก.ย.64  หลังรัฐบาลปลดล็อคพืชกระท่อมเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 64 ทำให้ประชาชนหันมาขายใบพืชกระท่อม ต้นพืชกระท่อมทั้งแบบเพาะจากเมล็ด และแบบเสียบยอดกับต้นตอกระท่อมขี้หมู โดยมีการจำหน่ายกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะการส่งขายทางออนไลน์ทั่วประเทศ มีผู้สั่งซื้อใบพืชกระท่อมจากจังหวัดนครศรีธรรมราชไปแล้วไม่ต่ำกว่า 3 - 5 ตัน ขณะที่ต้นพันธุ์พืชกระท่อมไม่น้อยกว่า 5 แสนต้น สร้างได้รายให้กับประชาขนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้วหลายสิบล้านบาทผ่อนคลายปัญหาความเดือดร้อนจากการประกอบอาชีพ ขาดรายได้อย่างชัดเจน

ขณะที่บ้านเลขที่  18/4  หมู่ 6 ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช นายวิทยา สังข์แก้ว หรือ "เซียนสอ" อายุ 34 ปี ผู้คิดค้นวิธีเพาะพันธุ์พืชกระท่อมสูตรลับเฉพาะ ที่สามารถเพาะพันธ์ต้นกล้าได้อย่างรวดเร็ว ประหยัด ขนส่งสะดวก และมีคุณภาพสูงสุดต้นตอพืชกระท่อมรอดตาย 100 เปอร์เซ็นต์ เผยเคล็ดลับวิธีเพาะต้นกล้าพืชกระท่อม ตั้งแต่การล้างต้นตอพืชกระท่อมขี้หมูที่ชาวบ้านนำมาขายและไปซื้อมาจากชาวบ้านในหลายอำเภอ เพื่อเอาดินโคลนที่ติดรากออกจนสะอาด ก่อนตัดแต่งต้นและราก แล้วเข้าสู่กระบวนการ "เสียบตาฝากตา"  ซึ่งกระบวนการนี้มีเพียงนายวิทยา ทำเพียงคนเดียว โดยแต่ละคืนนายวิทยา ใช้เวลาประมาณ 6 ชม. ที่จะเสียบตาหรือฝากตาได้ประมาณ 1,000 ต้น

เปิดตัวเซียนพืชกระท่อมเมืองคอน เผยเคล็ดลับ "เสียบตา" เปิดตัวเซียนพืชกระท่อมเมืองคอน เผยเคล็ดลับ "เสียบตา"


 

นายวิทยา สังข์แก้ว หรือ "เซียนสอ" เผยวิธีการที่เป็นสุดยอดของการเพาะพันธุ์พืชกระท่อม ที่ตนค้นพบ หลังลองผิดลองถูกมานานนับปีก่อนที่รัฐบาลจะปลดล็อคพืชกระท่อม ในที่สุดพบว่า ทุกวิธีการได้ผลทั้งหมด ทั้งเพาะเมล็ด และการนำต้นพืชกระท่อมขี้หมูมาทำการเสียบยอด ติดตา ทาบกิ่ง ด้วยพันธุ์พืชกระท่อมที่นิยมบริโภค ซึ่งตนทำลองผิดลองถูกมานานแล้ว จนมาพบว่าวิธีการที่รวดเร็ว มีคุณภาพมากที่สุดและสามารถขนส่งได้รวดเร็วที่สุดคือวิธีการ "เสียบตาหรือฝากตา" เป็นวิธีการเฉพาะที่มีตนเพียงคนเดียวที่ทำได้  ยอมรับว่ามีรายได้หลังการปลดล็อคพืชกระท่อมหลักแสนบาทแล้ว ในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน เป็นรายได้ที่ไม่ต้องลงทุนมาก

นายวิทยา หรือ "เซียนสอ" กล่าวอีกว่า สำหรับการเสียบยอด การทาบกิ่งที่นิยมกันโดยทั่วไปในขณะนี้ นอกจากเจริญเติบโตช้ากว่าการเสียบตาแล้วจะโดดแสงแดดไม่ได้ เพราะยอดจะเหี่ยวแห้งตายได้ง่าย รวมทั้งการขนส่งก็ยากลำบาก เพราะเสี่ยงที่ยอดจะหักได้ง่าย อัตราการรอดประมาณ 70 - 80 เปอร์เซ็นต์ แต่การเสียบตา ฝากตา รอด 100 เปอร์เซ็นต์แน่นอน ยกเว้นตาที่นำไปเสียบเป็นตาแห้ง ตาที่ตายแล้วเท่านั้นอาจเสียหายขณะขนส่ง อย่างไรก็ตามต้นไหนที่ไม่แตกยอดรับเคลมเปลี่ยนใหม่ให้ทุกต้น

เปิดตัวเซียนพืชกระท่อมเมืองคอน เผยเคล็ดลับ "เสียบตา" เปิดตัวเซียนพืชกระท่อมเมืองคอน เผยเคล็ดลับ "เสียบตา" เปิดตัวเซียนพืชกระท่อมเมืองคอน เผยเคล็ดลับ "เสียบตา"

ส่วนอีกวิธีการหนึ่งคือวิธีการติดตาเป็นวิธีการคล้ายกับการ  "เสียบตา หรือฝากตา" ของตน  แต่ขั้นตอนการทำอยากกว่ามาก โดยเฉพากการแกะเปลือกต้นตอให้มีขนาดพอดีกับกิ่งตาที่จะนำไปทาบและต้องพันพลาสติกหรือเทปกาวจนแน่นไม่ให้น้ำเข้าไปได้ หากน้ำเข้าไปจะทำให้ตาเน่าเสีย ตายไปในที่สุด ตนทดลองวิธีเสียบตา ฝากตาที่ต้นคิดค้นพบจำนวน 10 ต้นใช้เวลาเท่ากับการติดตาเพียง 1-2 ต้นเท่านั้น ในขณะที่วิธีการการเพาะต้นพืชกระท่อมจากเมล็ด แม้จะได้ต้นพืชกระท่อมครั้งละมากๆ  แต่มีข้อเสียหายประการ เช่น โตช้า ต้นอ่อนแอ แม้เจริญเติบโตจนมีใบเต็มต้นแต่ยังบริโภคไม่ได้ เพราะใบจะอ่อน เมือก เหม็นเขียว และรสขมมาก ไม่นิยมนำมาบริโภค รอจนกว่าต้นจะแก่มีอายุเกิน 3 ปี ใบจึงจะเก็บมาบริโภคหรือจำหน่ายได้ ที่สำคัญวิธีการเพาะเมล็ดเสี่ยงต่อการกลายพันธุ์ ใบจะมีขนเล็กๆ คล้ายกระท่อมขี้หมูสูงมาก แม้จะบริโภคได้แต่ไม่เป็นที่นิยมของคอกระท่อมทั่วไป

เปิดตัวเซียนพืชกระท่อมเมืองคอน เผยเคล็ดลับ "เสียบตา" เปิดตัวเซียนพืชกระท่อมเมืองคอน เผยเคล็ดลับ "เสียบตา" ภาพ/ข่าว โดย :
ชชาดล เจริญพงศ์ จ.นครศรีธรรมราช 

logoline